Cập nhật: 18/09/2009 23:45:33 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện nay, các loại thuốc nhuộm, ép tóc với giá siêu rẻ, nhãn mác trôi nổi không đảm bảo chất lượng đang được bày bán tràn lan trên thị trường và có mặt phổ biến trong các cửa hàng làm tóc. Tuy nhiên, đã không ít người tiêu dùng sử dụng thuốc nhuộm này đã bị mẩn đỏ, ngứa, xuất hiện đám mụn nước, mụn mủ, và chảy nước không ngừng...

Thuốc nhuộm tóc...đựng bằng can

 

Tại một cửa hàng nhuộm tóc trên đường Ngã Tư Sở (Hà Nội), treo một tấm biển quảng cáo: nhuộm ép tóc siêu rẻ: 80.000 đồng. Giá cả hấp dẫn, cửa hàng này lúc nào cũng đông khách. Không mấy ai thắc mắc vì sao thuốc nhuộm tóc lại rẻ như vậy. Nhân viên bán hàng tiết lộ, đây toàn là hàng chính hãng của các công ty Mỹ, Anh, Pháp, ý... Nhưng do cửa hàng làm nhiều phải mua theo can to, pha ra dùng dần.

 

Theo lời chỉ dẫn của những đầu mối thuốc nhuộm tóc, hầu hết các cửa hàng làm tóc đều không công khai pha thuốc trước mặt khách hàng. Bởi một thực tế rất ít nơi dùng thuốc nhuộm đảm bảo, mà chủ yếu là dùng loại rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Một lọ thuốc rất rẻ chỉ khoảng 50.000đ, nhưng có thể dùng được cho 6-7 đầu. Thậm chí, có cửa hàng giá ép tóc khá cao nhưng cũng dùng 2, 3 loại thuốc rẻ tiền mà vẫn không bị phát hiện. Điều đáng nói là người sử dụng đều mù tịt về tác dụng phụ của các loại hóa chất nên rất chủ quan, thậm chí không đeo khẩu trang, găng tay khi tiếp xúc với các loại thuốc nhuộm trên.

 

Không khó khăn khi tìm mua các loại thuốc nhuộm ép này trên thị trường. Tại các cửa hàng mỹ phẩm tại Bạch Mai, Cầu Giấy, Hàng Ngang, Chợ Đồng Xuân, Chợ Hôm... đều có bán nhiều loại thuốc nhuộm tóc, duỗi tóc siêu rẻ, thậm chí không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng, chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đơn cử, thuốc ép tóc có tên IONIC, xuất xứ Trung Quốc, bán tại cửa hàng trên đường Khâm Thiên với giá chỉ 18.000đ/hộp bao gồm 1 lọ thuốc ép và 1 lọ dưỡng. Chỉ cần bóc lớp hộp giấy, mùi thuốc hắc nồng nặc, gây cảm giác khó thở. Thuốc IONIC được dùng nhiều ở các cửa hàng làm tóc giá rẻ, ép tóc giá 200.000-300.000 thường dùng thuốc X -pros hoặc Wella giá 40.000-60.000đồng.

 

Tại cửa hàng Hà Xuân (đường Bạch Mai, HN) có gần chục loại thuốc nhuộm giá từ 10.000đ-25.000đ, chuyên dành cho người mua về làm hàng. Đáng lưu ý nhất là thuốc nhuộm có tên Best Coco, có giá cực rẻ 9.500đ/hộp. Loại này có tận 50 màu sắc rất bắt mắt. Khi mua loại thuốc nhuộm này, cửa hàng sẽ bán riêng một loại trợ nhuộm đi cùng có giá 8.000 đồng, được cửa hàng rót ra 1 lọ thủy tinh có nắp cao su. Loại thuốc này không có nhãn mác hoặc bất cứ chữ gì trên lọ. Hay như thuốc nhuộm FreeCIA No.A có 30 màu để chọn, có giá 13.000đ/hộp, trên bao bì ghi toàn chữ tiếng Anh, không ghi nơi sản xuất, mà chỉ ghi nhà phân phối độc quyền là "My Lien Nhung Co., Ltd". Mỗi hộp thuốc này gồm 1 lọ thuốc nhuộm và 1 lọ "trợ nhuộm".

 

Viêm da do thuốc nhuộm, ép giá rẻ

 

Thống kê của Viện Da liễu quốc gia cho thấy, từ đầu năm đến nay có gần 40 bệnh nhân đến khám và điều trị do liên quan đến thuốc nhuộm, cao hơn cả tổng số bệnh nhân của cả năm 2009 (29 ca). BS Nguyễn Thành, Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Da liễu quốc gia cho biết, mới đây, BV điều trị cho một bệnh nhân nam, 45 tuổi (Hà Nội), bị viêm da tiếp xúc do thuốc nhuộm. Khi tới khám, bệnh nhân bị phù nề toàn bộ vùng da tiếp xúc với thuốc nhuộm, vùng da đầu bị nứt như quả dưa bở, rất đau rát và bị chảy nước...

 

Theo BS Nguyễn Minh Quang, Phó GĐ Bệnh viện Da liễu, Hà Nội, số bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh viêm da tiếp xúc do thuốc nhuộm cũng có xu hướng tăng lên, nhất là những đối tượng nam giới, lứa tuổi trung niên từ 45 - 60 tuổi, lứa tuổi chưa chịu chấp nhận những dấu ấn của tuổi tác. Ngoài nguyên nhân do yếu tố cơ địa, nhiều bệnh nhân mắc bệnh cũng vì thích nhuộm tóc giá rẻ. Thậm chí có bệnh nhân, phải trị bệnh tới 3 lần do nhuộm tóc không đúng cách và sử dụng thuốc nhuộm không rõ nguồn gốc. Hậu quả là bệnh nhân phải điều trị nhiều lần, lần sau bao giờ cũng khó khăn hơn lần trước.

BS Nguyễn Văn Thường, Phó Viện trưởng Viện Da liễu quốc gia khuyến cáo, để phòng tránh những tác hại của việc nhuộm tóc, người sử dụng cần phải tự nâng cao ý thức, sử dụng các sản phẩm thuốc nhuộm có nguồn gốc, uy tín. Trước khi sử dụng, cần phải thử phản ứng trước bằng cách bôi mỹ phẩm lên phần da non trên tay hoặc sau tai. Sau một thời gian (tùy từng sản phẩm) nếu không thấy phản ứng gì, thì mới nhuộm tóc. Khoảng cách giữa 2 lần nhuộm tóc không nên quá gần nhau, ít nhất là 6 tháng. Khi nhuộm, cần lưu ý tránh để thuốc nhuộm chạm vào chân tóc. Sau khi dùng thuốc nhuộm, thuốc dưỡng tóc, chỉ nên dùng dầu xả cho phần ngọn tóc.

 

 

Theo Đời Sống Pháp Luật

Tệp đính kèm