Cập nhật: 04/09/2009 22:18:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tháng 9 hàng năm đã trở thành một đợt sinh hoạt mang ý nghĩa chính trị to lớn, khi trên cả nước các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp, các ngành cùng đồng loạt ra quân thực hiện tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến người tham gia giao thông.

Đây là một hành động cụ thể, thiết thực tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông nhằm chuyển biến nhận thức của họ khi tham gia giao thông. Năm nay, ủy ban ATGT Quốc gia đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, mang tính nhân văn khi xây dựng Tháng ATGT với chủ đề Tháng Văn hóa giao thông nhằm xây dựng một môi trường giao thông an toàn, thân thiện và đầy tình người. Nhóm phóng viên Báo GTVT đã có những ghi nhận không khí ra quân thực hiện Tháng ATGT tại các địa phương trên cả nước.

 

Bộ GTVT và Công đoàn GTVT VN phát động hưởng ứng Tháng ATGT

 

Ngày 31/8, Bộ GTVT và Công đoàn GTVT VN đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng ATGT nhằm xây dựng văn hóa giao thông. Đến dự và phát động hưởng ứng Tháng ATGT có Thứ trưởng Trần Doãn Thọ, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Tạ Đăng Mạnh cùng đại diện các cục vụ viện, các Tổng công ty xây dựng thuộc ngành GTVT.

 

Bộ GTVT và Công đoàn GTVT VN thống nhất một cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa giao thông trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khối Bộ GTVT, cơ quan tham mưu giúp việc của Bộ trưởng…trong đó cán bộ và công chức ngành GTVT sẽ gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Tháng ATGT và thực hiện pháp luật về TTATGT một cách có văn hóa. Theo đó, mỗi cán bộ, công nhân viên phải hiểu văn hóa giao thông trước hết là sự hiểu biết đầy đủ và ý thức chấp hành nghiêm chỉnh về pháp luật giao thông.

 

Mỗi cán bộ công chức khi tham gia giao thông phải tự học hỏi, tìm hiểu các quy tắc ATGT, đồng thời phải tuyên truyền, nhắc nhở người khác cùng thực hiện dần trở thành ý thức chấp hành. Văn hóa giao thông là ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng khi tham gia giao thông, đấu tranh với các thói hư tật xấu tùy tiện của những người tham gia giao thông, bản thân cán bộ công nhân viên và gia đình phải gương mẫu thực hiện các quy định bảo vệ công trình giao thông, phương tiện giao thông, không làm ảnh hưởng tới trật tự ATGT, không lấn chiếm lòng đường vỉa hè, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng tại các bến tàu xe, trên đường… để xây dựng một môi trường giao thông thân thiện, an toàn.

 

Trong khi tham gia giao thông mỗi người đều phải ứng xử một cách có văn hóa, thể hiện tinh thần hợp tác, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông như giúp đỡ người già, trẻ em, người tàn tật. Lái xe, lái tầu, thanh tra, bảo vệ phải tôn trọng, lịch sự khi tiếp xúc với hành khách và người đi đường, ôn hòa bình tĩnh, hợp tác khi giải quyết các vụ va chạm, nhường nhịn nhau khi ách tắc đường và vận động mọi người cùng thực hiện, đấu tranh, lên án những người có hành vi thiếu văn hóa khi đi đường.

 

CBCNVC ngành GTVT sẽ thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông gồm có 3 có, 4 không: Có hiểu biết đầy đủ pháp luật về giao thông; có ý thức trách nhiệm cao đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông; có hành vi ứng xử văn hóa, hợp tác giúp đỡ những người khác khi tham gia giao thông. Bốn không: Không uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, vận hành phương tiện chưa đủ giấy tờ quy định; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang bảo vệ ATGT; không để thói hư tật xấu, thiếu văn hóa ứng xử với mọi người khi tham gia giao thông; không để xảy ra TNGT, đó chính là phương châm hành động của tất cả CBCNVC ngành GTVT trong Tháng ATGT và những năm tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Trần Doãn Thọ đã yêu cầu toàn bộ, CBCNVC trong ngành GTVT cần gương mẫu chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông và thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh các nhiệm vụ của mình. Mỗi CBCNVC ngành GTVT hãy là một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân trong gia đình, bạn bè, hãy là một công dân tốt, là người có văn hóa khi tham gia giao thông. Xây dựng Văn hóa giao thông hãy bắt đầu từ việc làm nhỏ nhất, đó là mỗi người phải thể hiện trách nhiệm đối với bản thân và gia đình khi tham gia giao thông.

 

Hà Nội: Xử lý 680 trường hợp trong ngày đầu ra quân

 

Từ sáng sớm ngày 1-9, các lực lượng CSGT Hà Nội đã đồng loạt ra quân triển khai Tháng ATGT. Trên nhiều tuyến đường, tình trạng ùn tắc kéo dài, tai nạn giao thông nghiêm trọng đã không xảy ra, người dân đã ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân vẫn coi thường quy định, vẫn ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường... khi lưu thông.

Các lực lượng ra quân thực hiện Tháng ATGT tại Hà Nội.

Số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, riêng trong ngày 1/9, ngày đầu tiên ra quân, cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý 680 trường hợp, tạm giữ 2 ô tô, 52 xe mô tô, 118 bộ giấy tờ. Trong số này, có 15 trường hợp vượt đèn đỏ, 92 trường hợp dừng đỗ sai quy định, 263 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 47 trường hợp chở hàng sai quy định…

 

TP Hồ Chí Minh

 

Sáng 29/8, TP HCM đã tổ chức phát động Tháng ATGT năm 2009, hơn 2.000 người tham dự lễ phát động.

 

Tháng ATGT năm 2009, TP HCM thực hiện chủ đề “Tháng văn hóa giao thông” gắn với thực hiện “Nếp sống văn minh đô thị”. Phấn đấu kéo giảm ít nhất 7% số người chết, 15% số vụ và số người bị thương vì TNGT; kéo giảm đến mức thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút so với tháng 8/2009 và cùng kỳ năm 2008.

 

Công an TP sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm Luật Giao thông. Cũng trong tháng cao điểm này TP sẽ xây dựng 15 tuyến đường văn minh đô thị cấp thành phố, nâng cao chất lượng vệ sinh đô thị, giao tiếp ứng xử văn minh trong cộng đồng để chào mừng Đại hội thể thao châu á trong nhà lần thứ 3.

Đà Nẵng

Ngày 01/9/2009, tại Đà Nẵng, Uỷ Ban ATGT Quốc gia, Công đoàn GTVT VN và Khu QLĐB5 đã tổ chức lễ phát động xây dựng nếp sống văn hoá trong giao thông (VHGT). Đến dự có các đồng chí Đoàn Văn Bửu, Phó Chủ tịch Công đoàn GTVTVN; Phạm Mạnh Việt, Phó Chánh Văn phòng UBATGT Quốc gia; đại diện các cơ quan ban ngành thuộc thành phố Đà Nẵng cùng đông đảo CBCNV - LĐ các đơn vị ngành GTVT Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nội dung lễ phát động tập trung quán triệt đến CBCNV - LĐ trong ngành về ý nghĩa của VHGT, sự cần thiết phải xây dựng nếp sống văn hoá khi tham gia giao thông... Đặc biệt là việc thực hiện “3 có - 4 không” trong nếp sống VHGT.

 

Chi cục đường thủy nội địa phía Bắc

 

Sáng ngày 31/8/2009 Chi Cục đường thuỷ nội địa phía Bắc, cùng với các đơn vị liên quan và lực lượng chức năng đã phối hợp tổ chức Lễ phát động, ra quân hưởng ứng thực hiện Tháng An toàn giao thông năm 2009, với chủ đề “Tháng văn hoá giao thông” và tổ chức ký cam kết thực hiện Luật Giao thông ĐTNĐ giữa chính quyền địa phương, các chủ doanh nghiệp vận tải thủy, chủ bến đò...., đồng thời tổ chức diễu hành trên tuyến sông nhằm tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về giao thông ĐTNĐ, đồng thời phát tờ rơi, áp phích, sổ tay hiểu biết thông thường về Luật Giao thông ĐTNĐ đến từng chủ doanh nghiệp vận tải, chủ bến đò, hộ gia đình sinh sống ven sông; chủ cảng, bến thuỷ nội địa và người tham gia giao thông.

 

Quảng Ninh

 

Ngày 31/8/2009, Ban ATGT tỉnh, Tỉnh đoàn và UBND TP Hạ Long đã tổ chức lễ phát động “Tháng văn hóa giao thông” nhằm mục đích: tạo bước chuyển biến mới về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; từng bước chuyển đổi hành vi, xây dựng nếp sống văn hoá, hình thành “văn hoá giao thông” và thói quen bảo đảm trật tự ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân.

 

Sau lễ phát động Tháng ATGT năm 2009 và cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông”, đồng loạt các lực lượng thanh niên tình nguyện đã xuống đường làm nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật về ATGT với nhiều hình thức: ra mắt các đội thanh niên xung kích tuyên truyền pháp luật về ATGT đường thuỷ tại Cảng tàu khách Du lịch Bãi Cháy (Hạ Long) và bến đò Hồng Phong (Đông Triều); các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền luật giao thông đường bộ ở ngã tư và các nút giao thông trên các trục đường; một số trường học tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT với mục đích nâng cao nhận thức cho học sinh trong khi tham gia giao thông. Cùng ngày, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức phát động Tháng ATGT dưới nhiều hình thức sinh động và thiết thực.

 

Bắc Giang

 

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sáng 31/8/2009 đã đồng loạt ra quân thực hiện Tháng văn hóa giao thông. Ban Chỉ đạo ATGT huyện Việt Yên phối hợp với Huyện đoàn tổ chức lễ ra quân thu hút hơn 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên địa phương tham dự. Các huyện: Tân Yên, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Dũng, Yên Thế, Lạng Giang cũng đồng loạt tổ chức lễ ra quân thu hút hàng nghìn người tham dự. Huyện Hiệp Hoà tổ chức ra quân sớm trước 2 ngày, huyện Sơn Động ra quân vào sáng 1-9. Riêng thành phố Bắc Giang phát động 4 tháng cuối năm đều là tháng cao điểm về ATGT.

 

Tại buổi ra quân, các địa phương đã tổ chức diễu hành trên các trục đường chính, khu đông dân cư, treo dán panô, khẩu hiệu, gắn loa tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường.

 

Qua đó vận động người dân hưởng ứng thực hiện tốt nội dung văn hoá trong giao thông, như: hiểu biết đầy đủ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông; ứng xử có văn hoá khi không may xảy ra va quệt, TNGT… Ngay sau lễ ra quân, lực lượng CSGT, công an các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt tuần tra, xử lý vi phạm, giải toả các điểm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang ATGT đường bộ.

 

Vĩnh Phúc

 

Hưởng ứng Tháng ATGT, Ban ATGT tỉnh đã phát động Tháng ATGT với chủ đề văn hóa giao thông nhằm tạo bước chuyển mới về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT của mọi tầng lớp nhân dân. Với nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục Luật Giao thông, đặc biệt là Luật GTĐB sửa đổi 2008, Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT. Chủ động phát hiện hành vi vi phạm Luật Giao thông ĐTNĐ tại các bến đò, bến khách ngang sông. Đồng thời phối hợp với các hội, các cơ quan trên địa bàn tỉnh kí cam kết không vi phạm Luật Giao thông. Trong Tháng 9, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức trao 1.000 MBH cho học sinh các trường tiểu học của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

 

Lạng Sơn

 

Đúng 7h sáng ngày 31/8/2009, tại khuôn viên tượng đài Hoàng Văn Thụ, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn đã diễn ra lễ ra quân hưởng ứng Tháng ATGT 2009 của Ban ATGT tỉnh. Sau lễ ra quân, hơn 500 đoàn viên thanh niên đã tham gia diễu hành tuyên truyền nếp sống văn hóa giao thông.

 

Đài phát thanh truyền hình và Báo Lạng Sơn đã mở cuộc vận động, tuyên truyền để nhân dân biết cụ thể hơn về nội dung này. Cũng trong ngày 31/8, toàn bộ các huyện thị trong tỉnh đều tổ chức ra quân thực hiện Tháng ATGT với những nội dung phong phú thiết thực. Việc lập lại trật tự ATGT trên các trục đường lớn được quan tâm đặc biệt, kế hoạch giải tỏa hành lang ATGT theo QĐ 1856/CP giai đoạn 2 cũng được triển khai quyết liệt.

 

Hà Nam

 

Sáng 31/8, UBND, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức ra quân thực hiện Tháng ATGT với chủ đề Tháng văn hóa giao thông. Tham dự lễ có đại diện ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể cùng hơn 1000 học sinh, sinh viên, lực lượng CSGT, công an, bộ đội, các tổ tự quản ATGT…Với quyết tâm kéo giảm TNGT và UTGT trên địa bàn tỉnh, đồng chí Trần Xuân Lộc – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu mỗi người dân đều tuân thủ chấp hành pháp luật về TTATGT và kêu gọi mọi người hãy là người có văn hóa khi tham gia giao thông.

 

Sau lễ ra quân, các lực lượng tham gia diễu hành đã căng băng rôn, khẩu hiệu đi qua các đường phố chính, các khu dân cư, những khu tập trung nhiều trường học trên địa bàn thành phố Phủ Lý, sau đó các đoàn xe tuyên truyền đi xuống các huyện để tổ chức tuyên truyền pháp luật, phát tờ in về TTATGT, trong đó có nội dung cách thức thực hiện Tháng văn hóa giao thông.

 

Quảng Bình

 

Triển khai Tháng ATGT 2009, Quảng Bình đã kết hợp nhiều hình thức phong phú, sinh động, đem lại hiệu quả cao. Sau lễ ra quân đồng loạt sáng 31/8, toàn tỉnh đã tạo ra khí thế mạnh mẽ hưởng ứng Tháng ATGT. Tỉnh đoàn đã tiên phong phối hợp với các ngành các cấp gương mẫu đi đầu vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông.

 

Đặc biệt, năm nay kế hoạch tuyên truyền nếp sống văn hóa giao thông được phối hợp với các trường học nhân lễ khai giảng năm học mới. Đây cũng là tiêu chí để bình xét thi đua của các ngành, các khối trong toàn tỉnh. Cùng với việc tuyên truyền, vận động, việc kiểm tra, xử phạt cũng được đẩy mạnh. Mục tiêu của Ban ATGT tỉnh là phấn đấu giảm TNGT cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2008.

 

Nghệ An

 

Ông Huỳnh Thanh Điền, Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban ATGT Nghệ An cho biết: Triển khai Tháng ATGT năm nay, ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho các tầng lớp nhân dân, Ban ATGT tỉnh còn phối hợp với Tỉnh đoàn ra quân với nhiều hình thức phong phú, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả nhằm tác động sâu sắc đến việc thay đổi nhận thức và hành động của người tham gia giao thông.

 

“Ngày hội thanh niên với văn hoá giao thông” được gắn với tôn vinh những gương người tốt, việc tốt tham gia giữ gìn trật tự ATGT, tổ chức tọa đàm Thanh niên với chủ đề “Rượu bia và TNGT” nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia. Cùng với đó, giải pháp quét sạch nạn xe dù, bến cóc cũng được triển khai triệt để. Các bến xe đã thực hiện giải pháp mở cổng phụ, phân luồng để đón trả khách hợp lý, kiên quyết ngăn chặn nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn TP Vinh.

 

Hà Tĩnh

 

Ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Nhằm tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của mọi tầng lớp nhân dân. Lấy đó làm cơ sở để từng bước hình thành “Văn hóa giao thông” trong mỗi người khi tham gia giao thông; Nâng cao hơn nữa trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cơ quan QLNN, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể trong công tác bảo đảm TTATGT; Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, phát hiện và xử lý kịp thời các yếu tố gây mất TTATGT.

 

Với mục tiêu bảo đảm giao thông thông suốt, giảm ùn tắc, phấn đấu giảm TNGT so với tháng 9 năm 2008, Ban ATGT tỉnh đã đề ra 5 nhóm giải pháp trong tháng 9 - Tháng ATGT, trong đó tập trung vào chủ đề Văn hóa giao thông, nhằm tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của mọi tầng lớp nhân dân, lấy đó làm cơ sở để từng bước hình thành Văn hóa giao thông trong mỗi người tham gia giao thông. Qua đó phấn đấu giảm TNGT thấp nhất so với các tháng của năm 2009 và so với tháng 9 năm 2008.

 

Thái Nguyên

 

Sáng 31/8/2009 các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức ra quân Tháng AGTG với quyết tâm tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của mọi tầng lớp nhân dân, làm cơ sở hình thành nếp văn hóa giao thông trong mỗi người khi tham gia giao thông.

 

Tại trụ sở Công an tỉnh trên 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông đã dự lễ phát động ra quân và tham gia diễu hành trên các tuyến đường qua trung tâm thành phố và trên tuyến QL. Tại các huyện, thành thị Ban ATGT huyện cũng chỉ đạo cho lực lượng thanh niên, phụ nữ, CSGT, nông dân tổ chức phát động và diễu hành qua các trục đường trung tâm huyện lị.

 

Theo kế hoạch, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông; Biểu dương gương tốt, việc tốt trong văn hóa giao thông và phê phán mọi hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông; đồng thời cũng xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, không đội MBH, lạng lách, đánh võng...

 

 

 

Báo Giao thông Vận tải Ðiện tử

 

Tệp đính kèm