Cập nhật: 12/03/2009 21:02:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục năm nay có chủ đề “Xóa mù chữ cho thanh niên và người lớn và học tập suốt đời. Hai hoạt động chính để thực hiện là cuộc thi viết “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn” và “Ngày hội đọc”.

 

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh, thành phố trong cả nước khảo sát, tìm hiểu và thu thập số liệu về người không biết chữ tại địa phương để làm một báo cáo về công tác xóa mù chữ. Tổ chức cuộc thi viết “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn” phát động nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng tìm hiểu những tấm gương điển hình người thật, việc thật tại địa phương để viết thành những câu chuyện nêu bật ý nghĩa của việc biết chữ. Tác phẩm có thể viết theo các thể loại như: tuỳ bút, tự truyện, thơ, kịch... không quá 1000 từ, có thể kèm theo ảnh và tranh vẽ minh hoạ. Các bài viết đoạt giải sẽ được ban tổ chức công bố và trao giải trong sự kiện quốc gia “Ngày hội đọc” được tổ chức tại tỉnh Hoà Bình ngày 23- 4.

 

Trong thời gian từ ngày 20 đến 26-4, các tỉnh, thành phố tổ chức “Ngày hội đọc”. Trong tháng 3, tổ chức xây dựng nội dung cho “Quyển truyện lớn” bằng các hình thức như: sưu tầm hoặc viết những câu truyện, bài hát, bài thơ, tranh vẽ, hình ảnh vv... về tầm quan trọng của việc biết đọc, biết viết và công tác xoá mù chữ tại địa phương. Tại “Ngày hội đọc” các đại biểu có thể cùng nhau đọc và chia sẻ những câu chuyện trong “Quyển truyện lớn” đã được biên tập hoặc xây dựng thành tiểu phẩm, tiết mục văn nghệ ....làm cho ngày hội đọc thêm phong phú và ý nghĩa.

 

* Chiến dịch Toàn cầu vì giáo dục, “Tuần lễ Toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người” được khởi xướng từ năm 1999, là một hoạt động thường niên diễn ra vào tuần cuối tháng 4 trên phạm vi toàn cầu.

 

Chiến dịch Toàn cầu vì giáo dục bao gồm các tổ chức, đoàn thể và cá nhân trên toàn thế giới có cùng niềm tin về tầm quan trọng của giáo dục cho mọi người và cùng vận động để không ai bị mù chữ. Từ năm 2003 đến nay, Liên minh Chiến dịch Toàn cầu vì giáo dục tại Việt Nam, gồm những tổ chức trong và ngoài nước cùng phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, đều đặn tổ chức các sự kiện và hoạt động để hưởng ứng Tuần lễ toàn cầu hành động Giáo dục cho mọi người vào tháng 4 hàng năm.

 

 

Theo ND

 

 

Tệp đính kèm