Cập nhật: 03/03/2010 21:00:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Để có cơ sở triển khai giải pháp tập trung cho trẻ 5 tuổi có điều kiện chuẩn bị vào học lớp 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đã bổ sung quy định “phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi”.

 

Cụ thể, Khoản 1 Điều 11 được sửa đổi, bổ sung như sau:

 

“1. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Nhà nước quyết định kế hoạch phổ cập giáo dục, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục trong cả nước.”

 

Ngày 19/6/2009, Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 5 thống qua Nghị quyết số 35/2009/NQ-QH!@ về chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015, trong đó xác định “phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi”.

 

Để có cơ sở triển khai giải pháp tập trung cho trẻ 5 tuổi có điều kiện chuẩn bị vào học lớp 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đã bổ sung quy định “phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi”. Đây là yêu cầu có tính pháp lý cao, cần có sự ổn định và thực hiện lâu dài, huy động nguồn lực lớn các lực lượng xã hội tham gia, cần được xác định rõ ngay trong luật này. Quy định phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi thể hiện tính ưu việt của chế độ ta và khẳng định thành tựu Quốc gia trong việc giáo dục và chăm sóc trẻ em.

 

Theo thống kê, hiện nay, tỷ lệ trẻ em 5 tuổi đi học bình quân cả nước là 90%, tuy nhiên, nhiều nơi mới đáp ứng được học một buổi một ngày và nhiều tỉnh có tỷ lệ thấp hơn đáng kể. Để đảm tính khả thi của Luật sau khi được ban hành, Chính phủ đã giao Bộ GD&ĐT xây dựng đề án để triển khai thực hiện quy định này. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt.

 

Quy định như nêu trên của Luật sẽ tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước tiếp tục tăng đầu tư có hiệu quả cho nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung và trẻ em 3 tuổi nói riêng.

 

 

Theo Báo GD&TĐ online

 

Tệp đính kèm