Cập nhật: 19/07/2010 15:46:03 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng nay (19/7), tại Hải Phòng, Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục – Đào tạo) phối hợp với Chương trình Phát triển Giáo dục Trung học khai mạc Hội nghị Bồi dưỡng giáo viên cốt cán thực hiện dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có TS. Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, giáo viên của chúng ta từ trước đến nay khi dạy học đều dựa vào SGK, ngoài ra còn có một số sách tham khảo. Có một thời gian dài, giáo viên cũng như cán bộ quản lý nói SGK là “Pháp lệnh” và chúng ta đang có gắng bỏ điều ấy đi…

 

Theo quan niệm của chúng ta hiện nay, nội dung dạy học theo chương trình quy định, mà chúng ta từ xưa đến nay vẫn hiểu chương trình lại là nội dung dạy học. Bây giờ chúng ta hiểu chương trình khác đi. Chương trình trước hết quy định mục tiêu của việc dạy học. Nghĩa là quy định hướng mong muốn đạt tới, đạt tới đến đâu, rồi thông qua các chương trình quy định nội dung dạy học.

 

Từ xưa đến nay, chúng ta vẫn nói chương trình là nội dung dạy học chỉ là một phần, nhưng chương trình cũng định hướng về phương pháp dạy học. Chương trình cũng định hướng yêu cầu về đội ngũ giáo viên với các yêu cầu cần đạt được, cần có để dạy học… Cùng đó, chương trình còn định hướng cách kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá cuối cùng của một lớp học, một cấp học… Như vậy, khái niệm chương trình bây giờ được hiểu rộng hơn ngày xưa nhiều. Tuy nhiên, cốt lõi của chương trình là mục tiêu dạy học phải đạt tới, nội dung, sau đó là những gợi ý về phương pháp, về kiểm tra đánh giá, về đội ngũ giáo viên, về công tác quản lý.

 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết thêm, hiện nay, chúng ta cũng đang tiến tới một chương trình nhưng có nhiều SGK, và dạy học không chỉ có SGK. SGK là những nội dung cơ bản nhất về nội dung, về phương pháp dạy học. Ngày trước, SGK chỉ có nội dung thôi, nhưng hiện nay, SGK chúng ta dùng cũng có gợi ý về phương pháp… Ngoài ra, giáo viên còn vận dụng khả năng để tham khảo thêm các tài liệu khác…

 

Hội nghị lần này sẽ bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán thực hiện việc dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng trong chương trình giáo dục phổ thông, sau đó, số giáo viên này sẽ tiếp tục về truyền đạt những nội dung đã được bồi dưỡng cho giáo viên trên địa bàn địa phương mình.

 

Theo Ban tổ chức, Hội nghị sẽ tập huấn cho giáo viên, cán bộ THCS của các tỉnh phía Bắc từ 19 – 21/7, cấp THPT sẽ được tập huấn từ 22 – 24/7 tại Hải Phòng. Giáo viên, cán bộ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên sẽ được tập huấn bắt đầu từ 23 – 25/7 cho cấp THCS, từ 26 – 28 cho cấp THPT. Giáo viên, cán bộ miền Nam sẽ được tập huấn từ ngày 27 – 29/7 cho cấpTHCS và từ 30 – 2/8 cho cấp THPT.

 

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm