Cập nhật: 13/12/2010 16:31:54 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cuối tuần qua, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức Hội nghị giao ban giáo dục vùng II (8 tỉnh Đông Bắc bộ) lần thứ nhất năm học 2010-2011 tại tỉnh Hà Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã chỉ ra, tình trạng học sinh bỏ học tuy đã giảm rất nhiều so với các năm học trước, nhưng các địa phương cần khắc phục tình trạng học sinh bỏ học cao điểm trong dịp hè.

 

Nguyên nhân bỏ học: Không theo kịp chương trình

 

Thống kê cho thấy, tại 8 tỉnh Đông Bắc bộ, tình hình chung về giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực, phong trào tự học, ý thức xây dựng môi trường giáo dục của học sinh đã được cải thiện. Tỉ lệ học sinh bỏ học không nhiều biến động so với năm học trước, xu hướng giảm rõ rệt. Nếu tính từ đầu năm học trở lại đây, một số tỉnh như Nam Định, Hà Nam, Hải Dương đã không xảy ra tình trạng học sinh bỏ học. Tuy nhiên, tình trạng học sinh bỏ học lại “nóng” trong giai đoạn nghỉ hè. Đứng đầu vùng II là tỉnh Bắc Ninh với 566 học sinh bỏ học (tăng 0,51% so với cùng kỳ năm trước), Hải Dương có 516 trường hợp, Vĩnh Phúc 317 trường hợp.

 

Nguyên nhân được xác định là phần lớn học sinh bỏ học có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải tham gia lao động quá sớm nên không dành nhiều thời gian cho việc học, dân đến lực học yếu, không theo kịp chương trình.

 

Khắc phục thiếu giáo viên

 

 Điểm mạnh của vùng thi đua số II là tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn khá cao, có nơi đạt toàn diện 100% chuẩn hoá các cấp học, đứng đầu là bậc tiểu học. Đề án kiên cố hoá trường lớp học và xây nhà công vụ cho giáo viên cũng được triển khai khá nhanh. Riêng năm 2010, vùng II đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 9.000 lớp học và nhà công vụ giáo viên. Kiến nghị của nhiều lãnh đạo Sở GD&ĐT cho rằng, một trong những khó khăn cần khắc phục tại vùng II là thực trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên tiểu học, giáo viên chuyên ngành nhạc, tin học (bậc THCS), giáo dục quốc phòng (bậc THPT). Việc thiếu giáo viên cục bộ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học tại một số địa phương, nhiều trường cần nhu cầu giáo viên rất lớn, nhưng cơ chế và định mức biên chế vẫn là rào cản khiến nhà trường phải nỗ lực bố trí giáo viên dạy tăng giờ với cường độ cao.

 

Đánh giá cao nỗ lực cụm thi đua giáo dục vùng II đã đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa lưu ý, các Sở GD&ĐT cần sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là lượng giáo viên thuộc các bộ môn chuyên ngành. Trong thời gian tới, mục tiêu giáo dục vùng II phải tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào, hướng giáo dục kỹ năng sống học sinh làm trọng tâm, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình-nhà trường-xã hội nhằm hạn chế tình trạng học sinh đánh nhau, bạo lực học đường. Đặc biệt, tình trạng học sinh bỏ học tập trung vào dịp hè phải cần được tập trung khắc phục, sớm tìm ra nguyên nhân cơ bản và có biện pháp giải quyết hữu hiệu.

 

 

Tệp đính kèm