Cập nhật: 28/10/2009 21:47:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tên miền quốc tế hoặc địa chỉ internet được viết bằng ngôn ngữ ngoài tiếng Anh có thể được phê chuẩn vào thứ 6 (30.10) tới. Nếu xảy ra, đây sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất của Internet trong lịch sử 40 năm.

Tập đoàn ICANN – một tổ chức phi lợi nhuận giám sát các tên miền - sẽ có một cuộc họp tại Seoul (Hàn Quốc) để quyết định có nên cho phép toàn bộ các địa chỉ internet được đưa ra dưới dạng ký tự không dựa trên chữ Latin.

Điều này mở ra tiềm năng có thêm các trang web cho nhiều người trên khắp thế giới khi các địa chỉ internet ở dưới dạng các chữ Arab, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hy Lạp, Hindi và chữ Kirin mà tiếng Nga đang sử dụng.

 

Sự thay đổi sẽ giải quyết vấn đề thực tế là hơn một nửa 1,6 tỉ người sử dụng internet trên thế giới sử dụng ngôn ngữ dựa trên chữ cái khác ngoài chữ Latin. Chủ tịch ủy ban ICAAN, ông Peter Dengate Thrush, nói: “Đây là thay đổi lớn nhất về mặt kỹ thuật đối với Internet kể từ khi nó được phát minh ra cách đây 40 năm”. Ông dự đoán hội đồng sẽ phê chuẩn vào hôm thứ 6 tới – ngày cuối cùng của cuộc họp.

Theo giám đốc điều hành của ICANN, ông Rod Beckstrom, nếu được phê chuẩn, ICANN sẽ bắt đầu chấp nhận các đơn xin tên miền không phải là tiếng Anh. “Chúng tôi tin tưởng nó sẽ hoạt động tốt vì chúng tôi đã thử nghiệm được vài năm. Do đó, chúng tôi đã sẵn sàng” – ông Rod Beckstrom nói.

 

Theo GD & TĐ Online

Tệp đính kèm