Cập nhật: 13/05/2010 15:50:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện để phát triển toán học, ngành khoa học cơ bản có vai trò đặc biệt trong sự phát triển của khoa học và công nghệ, cũng như trong kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học Việt Nam từ nay đến năm 2020.

Mục tiêu Việt Nam phải trở thành nước mạnh về toán học và phát triển bền vững ngành toán học đến năm 2020, Việt Nam phải đứng vị trí 30 trên thế giới trong lĩnh vực này, được Phó Thủ tướng nhấn mạnh tại cuộc họp.

 

Ðể đạt mục tiêu nói trên, Phó Thủ tướng yêu cầu phải chú trọng phát triển hệ thống chuyên toán ở bậc trung học phổ thông, đồng thời rà soát lại đội ngũ giảng viên dạy toán các bậc học. Tại bậc đại học, cần chuẩn hóa giáo viên và sớm chấm dứt tình trạng cử nhân toán đứng lớp dạy toán, sớm xây dựng và hoàn thiện các khoa toán trình độ cao ở các trường; đồng thời cần đổi mới chương trình toán học ứng dụng. Các khoa toán chuyên ngành trong Viện Toán học cũng phải được nâng tầm và hiệu quả hơn. Ngoài ra, phải chú trọng công tác nghiên cứu và công bố các công trình toán học, tăng cường các hoạt động giao lưu trong và ngoài nước đối với toán ứng dụng và toán lý thuyết. Phó Thủ tướng yêu cầu Ban soạn thảo Chương trình xin ý kiến các bộ, ngành lần cuối trước 31-5-2010 để cuối tháng 6-2010 trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

 

GS, TSKH Lê Tuấn Hoa, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho biết, Chương trình phát triển toán học là một trong những giải pháp đột phá nhằm đưa toán học nước nhà phát triển mạnh mẽ về nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy, cả về số lượng và chất lượng, tương xứng với tiềm năng, trí tuệ của người Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

 

Tính từ năm 1954 tới nay, toán học đã nổi lên như một trong những ngành khoa học cơ bản phát triển tốt nhất tại Việt Nam. Nhờ đó, Việt Nam đã trở thành quốc gia có nền toán học vào loại khá, xếp vào hàng 50-55 trên thế giới. Tuy nhiên, những kết quả ban đầu đó còn rất xa mới đáp ứng được nhu cầu hiện tại của đất nước trong đào tạo cũng như phát triển khoa học, công nghệ, kinh tế.

 

 

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm