Cập nhật: 02/06/2010 15:34:34 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công ca ghép van tim từ người chết não. Hai van tim của một ca chết não đã được các bác sĩ sử dụng để ghép và cứu sống cho hai trường hợp mắc các bệnh lý về tim.

 

Người thứ nhất được ghép là nam, 35 tuổi, người Hà Giang, bị hỏng van động mạch chủ; một trường hợp là cháu bé 11 tuổi, bị dị tật tim bẩm sinh. Đây là lần đầu tiên ở nước ta thực hiện việc ghép van tim đồng loại. Hơn một ngày sau ghép, đến chiều nay 1- 6, cả hai đã tỉnh táo nhưng vẫn tiếp tục được theo dõi.

 

Một tuần trước đó, hai quả thận, gan và hai giác mạc của trường hợp chết não này đã được ghép thành công cứu chữa cho năm người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, nâng tổng số người được ghép lên bảy người.

 

Trước đây, van tim dùng để thay thường là loại van nhân tạo hay van sinh học những cũng chỉ sử dụng được sáu, bảy năm. Tuy nhiên, sau khi thay thế loại van đó, người bệnh phải dùng kèm các thuốc chống đông, chống thải ghép, đồng thời phải đối diện với biến chứng và có thể tử vong. Trong khi đó, van tim lấy từ đồng loại vừa không cần dùng thuốc chống đông, chống thải ghép lại có thể sử dụng được ít nhất 20 năm mới thoái hóa.

 

Tuy nhiên, do kỹ thuật ghép van tim khá phức tạp, số van đồng loại có được để thực hiện phẫu thuật (từ nguồn hiến tạng) cũng không nhiều nên hiện nay trên thế giới cũng mới chỉ thực hiện được một số ít các ca ghép như thế này. Bệnh viện Việt- Đức là đơn vị đầu tiên ở nước ta thực hiện phẫu thuật này.

 

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm