Cập nhật: 14/09/2010 16:43:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

2.309 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam, trong đó 2.302 dòng có xuất xứ từ nước ngoài và chỉ có 7 dòng xuất xứ từ Việt Nam, theo bản báo cáo an ninh mạng tháng 8 của Bkav.

 

Virus xóa dữ liệu xuất hiện trở lại

 

Các virus này đã lây nhiễm gần 6 triệu lượt máy tính. Trong số 10 dòng virus máy tính lây nhiễm nhiều nhất trong tháng thì virus W32.AutoRunUSB.Worm đứng đầu bảng trên 261 nghìn lượt máy tính.

 

Đặc biệt virus phá hủy dữ liệu đã xuất hiện trở lại. Hệ thống giám sát virus của Bkav phát hiện loại virus W32.Delfile.Worm được lập trình để xóa toàn bộ dữ liệu trong các ổ đĩa, trừ ổ cài hệ điều hành Windows. Thời điểm virus xóa dữ liệu được hacker định trước vào các ngày 1, 10, 21 và 29 hằng tháng.

 

Sau khi lây nhiễm vào máy tính, virus này sẽ tự sao chép vào thư mục cố định là C:WindowsSystem32 và ghi 1 key vào registry. Vào các ngày định trước, virus sẽ thực thi việc xóa dữ liệu mỗi khi máy tính khởi động.

 

Những ngày còn lại, virus làm ẩn file và tạo ra các bản sao của chính nó, ngụy trang giống như thư mục thật, khiến người dùng không thể nhận biết máy tính đã bị nhiễm virus, ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav, mô tả.

 

Chặn hacker bằng… cập nhật cho phần mềm

 

Bkav khuyến cáo người dùng sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền và quét virus thường xuyên để phòng chống các loại. Có thể sao lưu dữ liệu quan trọng ra các thiết bị lưu trữ khác để đảm bảo an toàn khi máy tính xảy ra sự cố.

 

Ngoài ra, là cập nhật các phiên bản mới của phần mềm đặc biệt đối với phần mềm Adobe Reader. Lỗ hổng của phần mềm này có thể giúp hacker khai thác để phát tán malware.

 

Cuối tháng 6.2010, Adobe đưa ra bản vá đầu tiên cho lỗ hổng “/Launch” của phần mềm Adobe Reader nhưng không có tác dụng, theo Bkav. Tuy nhiên, bản phát hành tháng 8, Adobe đã khắc phục được lỗi này.

 

Trước đó, Adobe đã xác nhận cảnh báo của Bkav về bản vá thứ nhất không thể ngăn chặn được hacker thực thi mã độc. Sau những trao đổi về bản chất lỗ hổng cũng như phương pháp khắc phục với các chuyên gia Việt Nam, Adobe đã đưa ra được bản vá triệt để sử dụng phương pháp vá lỗi như gợi ý của Bkav.

 

Để cập nhật bản vá, có thể sử dụng 1 trong 2 cách sau:

 

Cách 1: Mở chương trình Adobe Reader, chọn menu Help → Check for Updates.

 

Cách 2: Tải bản vá 9.3.4 hoặc 8.2.4 (tùy theo phiên bản Adobe Reader 8 hoặc 9 mà bạn đang sử dụng) tại địa chỉ:

 

http://www.adobe.com/support/downloads/product.jsp?product=10&platform=Windows

 

Theo bản báo cáo tháng 8 của Bkav, 90 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 35 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 55 trường hợp do hacker nước ngoài. Ngoài ra, Bkav đã cảnh báo lỗ hổng nghiêm trọng tại website của 11 doanh nghiệp, ngân hàng, trường học, cơ quan thuộc Chính phủ.

 

 

Theo Báo Laodong điện tử

Tệp đính kèm