Cập nhật: 30/09/2010 16:28:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Một loại thuốc mới vừa được thử nghiệm lâm sàng tại Ô-xtrây-li-a đã cho kết quả khả quan khi phát huy công hiệu rõ ràng trong việc làm tan dần các khối u ác tính.

 

Các nhà khoa học gọi đây là thành công mang tính đột phá trong điều trị ung thư. Theo các nhà khoa học, loại thuốc mới có tác dụng vô hiệu hóa các loại prô-tê-in trong quá trình phát triển của các tế bào ung thư, khiến cho các khối u giảm kích cỡ đáng kể. Trong một trường hợp thử nghiệm, khối u ở người bệnh đã hoàn toàn biến mất. Những kết quả ban đầu của quá trình thử nghiệm lâm sàng loại thuốc này đã được đăng tải trên tạp chí Nature phát hành ngày 8-9. Phát hiện chính trong nghiên cứu là khả năng điều chế một loại thuốc làm mất tác dụng của các loại prô-te-in vốn có vai trò thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Loại thuốc này được điều chế để điều trị triệt để, tận gốc các khối u. Các nhà khoa học hy vọng loại thuốc mới sẽ thay thế các phương pháp điều trị ung thư hiện nay, kể cả liệu pháp xạ trị.

 

Giác mạc nhân tạo

 

Các nhà khoa học quốc tế vừa tìm ra cách tạo giác mạc nhân tạo, một phát minh có thể đem lại ánh sáng cho hàng triệu người trên thế giới và giảm nhu cầu đối với giác mạc được hiến tặng.

 

Giác mạc nhân tạo có thể thích ứng và kích thích sự phục hồi của mắt, phương pháp mới giúp tế bào của người nhận thích nghi với giác mạc nhân tạo. Bệnh nhân sẽ tránh được nguy cơ nhiễm trùng và cảm thấy dễ chịu hơn. Khi các tế bào đó phục hồi, chúng còn có thể góp phần bảo vệ giác mạc. Sau hai năm các tế bào khỏe mạnh đã phát triển, bao phủ hoàn toàn giác mạc nhân tạo trong mắt của 9/10 bệnh nhân. Giác mạc mới cũng tạo ra nước mắt và có phản ứng khi bị kích thích. Phương pháp mới này có thể giúp đem lại ánh sáng cho hàng triệu người. Hiện tại, giác mạc nhân tạo mới chỉ phát huy tác dụng ở những bệnh nhân bị giác mạc hình chóp nặng. Các nhà khoa học đang lên kế hoạch triển khai các nghiên cứu tiếp theo để mở rộng ứng dụng của giác mạc nhân tạo sinh học với các bệnh về mắt khác.

 

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm