Cập nhật: 01/10/2010 15:39:37 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những thiết bị di động mới với những chùm tia laze có thể sớm được ứng dụng thay thế X-quang trong giai đoạn chuẩn đoán bệnh mà không gây bất kỳ tác hại nào.

 

Phổ Raman rất hữu hiệu trong việc chuẩn đoán bệnh ung thư vú..

 

Phương pháp này được gọi là phổ Raman, có thể giúp chuẩn đoán sớm các dấu hiệu bệnh như ưng thư vú, sâu răng và chứng loãng xương. Theo các nhà nghiên cứu, kỹ thuật này có thể đưa vào sử dụng rộng rãi trong năm năm tới.

 

Không chỉ vậy, các nhà khoa học tin rằng, đây là công nghệ giúp phát hiện bệnh sớm nhất, nhanh hơn, rẻ và chính xác hơn. Hiện tại, công nghệ phổ Raman được sử dụng trong công nghiệp hóa và dược học.

 

Michael Morris, giáo sư đầu ngành hóa học của Đại học Michigan (Mỹ), nhiều năm qua, đã sử dụng phổ Raman để nghiên cứu xương người.

 

Ông cho biết, phổ Raman có thể rất hữu ích cho bệnh nhân. “Bạn có thể sử dụng phổ Raman để thay thế một loạt những công đoạn rườm rà, hay loại bỏ nhiều chuẩn đoán không cần thiết. Công nghệ mới này lại đặc biệt không gây bất kỳ tác hại nào, mà lại nhanh chóng, chính xác” - giáo sư trả lời phỏng vấn BBC.

 

Khi một người mắc bệnh hay có dấu hiệu mắc bệnh, hỗn hợp chất hóa học sẽ hình thành một liên kết mới, khác với chuỗi liên kết trong cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy, phổ Raman sẽ thay đổi phụ thuộc vào việc phân tích các chuỗi liên kết – giáo sư Morris giải thích - nhờ đó, kết quả chuẩn đoán bệnh sẽ có trong vài phút mà không cần đến công nghệ X-quang truyền thống.

 

Ngoài việc chuẩn đoán chính xác những bệnh liên quan đến xương, công nghệ laze Raman còn phát huy tác dụng với chuẩn đoán sâu răng, thậm chí, trong một số thí nghiệm không cần lấy máu như đo nồng độ cholesterol trong máu.

 

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm thí nghiệm Rutherford appleton Laboratory ở Didcot (Anh) và bệnh viện Hoàng gia Gloucestershire đã sử dụng phổ Raman trong quá trình chuẩn đoán hiện tượng vôi hóa, giúp phát hiện sớm bệnh ung thư vú.

 

“Chỉ tính riêng ở Anh, công nghệ laze Raman giúp chuẩn đoán sớm cho hơn 80.000 bệnh nhân trước khi bệnh biến chuyển sang giai đoạn nguy kịch” - Nicholas Stone, trưởng khoa hình ảnh sinh học, thuộc Bệnh viện Hoàng gia Gloucestershire cho hay.

 

 

Theo TienPhong Online

 

Tệp đính kèm