Cập nhật: 01/05/2012 10:18:37 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đang bay trên không, đột nhiên động cơ máy bay hỏng, tụt vòng quay, mất công suất, mà không thể khởi động lại, lúc này phi công ai cũng nhớ đến điều cần thiết số 1: Kiểm tra lại độ cao của mình, tiếp đến là liên lạc để tìm sân bay gần nhất… nhưng không phải phi công nào cũng bình tĩnh, để tìm ra nơi hạ cánh tối ưu.

Động cơ hỏng, hãy nhanh chóng nhấn nút của VP-400.

 

Giờ đây Công ty Laminar có trụ sở tại South Carolina (Hoa Kỳ) đã giúp các phi công trước các tình huống ”khẩn nguy” không còn lúng túng nữa. Thiết bị trợ giúp phi công hạ cánh khẩn cấp VP-400 sẽ chỉ cho họ từng động thái xử trí đúng đắn nhất để trở về mặt đất an toàn.

 

Nếu máy bay “còn nhiều độ cao”, phi công nhanh chóng nhấn nút trên thiết bị VP-400. Đó là phần mềm hàng không, kết hợp định vị vệ tinh GPS chuyên dụng khá đắt tiền.

 

VP-400 tích hợp sẵn danh sách các sân bay gần nhất, thậm chí nơi bằng phẳng, có thể hạ cánh an toàn. VP-400 được kích hoạt, nó có ngay số liệu từ đồng hồ buồng lái về các tham số độ cao, khoảng cách, hướng gió nhờ các cảm biến. Nó “lướt” rất nhanh trên bản đồ số, chọn ra sân bay nào thích hợp nhất. Nó có toạ độ gốc sân bay, tính toán hướng đường băng lợi gió, thiết lập lại cho phi công “phương án” bay về đó. Phương pháp của nó là, dựa trên số liệu độ cao còn lại của máy bay, khoảng cách đến sân bay, tính chất địa hình để chọn. Lúc này, một mình phi công phải buộc…theo sự chỉ dẫn của VP-400

 

VP-400 dựng ngay khoảng 30 điểm ảo, tại từng điểm đó máy bay phải hạ độ cao, dóng đúng hướng chuẩn, góc hạ cánh chuẩn, theo thời gian thực.    Nó liên tục kiểm tra, đưa ra các chỉ số góc, hướng,  servo lái tự động sẽ tham gia “dẫn” lái theo phương pháp tiếp cận mỗi giây, để phi công làm theo.

 

Phi công nhìn vào màn hình của VP-400, có mô phỏng màn hình lái chính, có đồng hồ chân trời, số đo phương vị, độ cao và đặc biệt là có cảnh đồ không lưu khu vực gần sân bay, khác nào cổng tiếp cận hạ cánh, với một tỷ lệ thành công rất cao.

 

Một phần mềm thông thạo

 

Theo demo trên video clip, nếu địa hình khu vực có nhiều ngọn núi cao, VP-400 biết dẫn đường tránh các đỉnh núi, tìm đường bay qua các khe, lũng để về sân bay đã chọn, dù phải bay vòng. Đó là nhờ bản đồ số được tích hợp trong phần mềm, có các không vực khác nhau, có độ cao các ngọn núi, tính ra độ cao tối thiểu, cảnh báo các máy bay không thể hạ thấp hơn.

 

Hơn cả thế, khí hậu từng mùa, luồng khí áp, những khe gió “tử thần”, vùng dày đặc lốc xoáy bất thường…cũng được VP-400 “lường trước” để không dẫn máy bay vào đó.

 

Nếu máy bay không còn độ cao, VP-400 cũng “gắng” chỉ cho phi công nơi hạ cánh bắt buộc ít thiệt hại nhất.

 

Với "kịch bản"  phi công đau tim đột ngột... hay động cơ hỏng khi đêm tối, thì VP-400 rất đắc hiệu. Nhất là với máy bay thể thao, máy bay tư nhân, những người lái máy bay nghiệp dư.VP-400 đã sẵn sàng đưa ra thị trường cuối năm nay.

 

 

Theo Chinhphu.vn

 

Tệp đính kèm