Cập nhật: 04/07/2009 16:58:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định tổ chức Triển lãm - Hội chợ văn hóa, thể thao và du lịch năm 2009 từ ngày 5 đến 9-8 tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Hà Nội).

Ðây là triển lãm - hội chợ  quy mô lớn được tổ chức lần đầu từ khi hợp nhất ba lĩnh vực trong bộ, sẽ giới thiệu toàn cảnh ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

 

Triển lãm - hội chợ được tổ chức với mục đích tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; tôn vinh bản sắc văn hóa Việt Nam; giới thiệu thành tựu xây dựng và phát triển  các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, nhất là trong thời kỳ đổi mới, CNH, HÐH và hội nhập kinh tế thế giới. Từ đó, cho thấy tiềm năng của các lĩnh vực này trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Ðây là một hoạt động văn hóa,  kinh tế hướng tới Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, là bước chuẩn bị  cho việc tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa Việt Nam tổ chức vào năm 2010.

 

Ðể thực hiện ý tưởng giới thiệu toàn cảnh ba lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, ngay từ đầu năm, bộ đã huy động đông đảo các đơn vị từ Trung ương đến địa phương tham gia gồm các đơn vị quản lý chuyên ngành của bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tỉnh và thành phố trực  thuộc Trung ương, các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực này. Nội dung triển lãm - hội chợ đa dạng và phong phú.

 

Về triển lãm có ba khu vực: Triển lãm tôn vinh ngành văn hóa, thể thao và du lịch giới thiệu toàn cảnh thành tựu chung của ngành với các sa bàn, hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu, hiện vật, tác phẩm nghệ thuật, tài liệu... Triển lãm của các đơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành do các tổng cục, cục, vụ, viện trưng bày nội dung: Quá trình phát triển của ngành, lĩnh vực và những thành tựu đạt được như văn bản quản lý nhà nước, các giải thưởng quốc gia và quốc tế, các danh hiệu tiến sĩ, giáo sư, NSND, NSƯT, kiện tướng, thương hiệu, tổ chức các sự kiện quốc gia, quốc tế. Một số tác phẩm, sản phẩm tiêu biểu như: Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, những di sản được công nhận là Di sản thế giới, các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, sách, báo có giá trị, sản phẩm thiết bị thể dục thể thao, các tuyến du lịch, những nhà hàng, khách sạn nổi tiếng...

 

Triển lãm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch do các địa phương giới thiệu đặc trưng văn hóa dân tộc của địa phương thông qua tranh ảnh, sách, báo, trang phục, trang sức, thổ cẩm, nhạc cụ, sản phẩm thủ công truyền thống, di sản văn hóa vật thể và  phi vật thể,  trưng bày một số tác phẩm, sản phẩm và những  thành tích đạt được của từng lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch ở địa phương, nhất là ở Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 

Ðồng chí Nguyễn Trung Nhật, Phó Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết: "Ðến nay, đã có gần 50 đơn vị đăng ký tham gia triển lãm - hội chợ. Hội chợ cũng góp phần tạo ra sức hấp dẫn cho triển lãm. Ðây là dịp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ nhằm xúc tiến thương mại, liên doanh, liên kết đầu tư phát triển nâng cao hoạt động trong cơ chế thị trường. Ngành du lịch giới thiệu những điểm, những tua du lịch hấp dẫn giảm giá  trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới, các nhà sản xuất dụng cụ thể thao, các hãng băng đĩa giới thiệu và bán sản phẩm của mình...".

 

Bên cạnh triển lãm - hội chợ, còn có hội thảo chuyên đề về các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, bình chọn thương hiệu doanh nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch. Các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, thể thao dân tộc của các đoàn chuyên nghiệp và không chuyên thường xuyên diễn ra.

 

 

Theo ND

Tệp đính kèm