Cập nhật: 03/10/2009 17:45:56 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tin vui Quan họ được UNESCO công bố là Di sản văn hóa phi vật thể Đại diện của nhân loại vừa được chuyển về vẫn còn đang “nóng sốt”, thì một tin vui nữa lại đến với người Việt Nam khi Ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Ca trù đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp

 

Thông tin trên được TS. Lê Thị Minh Lý, Phó Cục trưởng Cục di sản văn hóa Việt Nam truyền về từ  Abu Dhabi vào lúc 15h chiều nay (1/10). Theo thông tin này, Lễ công bố Ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp diễn ra 14h45  (giờ Việt Nam, tức 10.45 giờ địa phương) ngày 1/10/2009, tại Abu Dhabi, Tiểu vương quốc A rập thống nhất

 

Theo Công ước UNESCO 2003, các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của các quốc gia sau khi được đề cử, công nhận sẽ đăng ký vào hai danh sách di sản của nhân loại đó là danh sách Đại diện và danh sách Cần bảo vệ khẩn cấp và được bảo vệ ở cấp độ quốc tế.

Trong văn bản gửi về nước, bà Lý cho biết, Việt Nam đã được UNESCO đánh giá cao vì đã có tầm nhìn tòan diện đối với việc bảo vệ di sản. Đợt 1 đề cử Quan họ vào danh sách Đại diện; Ca trù vào danh sách Bảo vệ khẩn cấp. Ca trù được ghi vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp là bởi, dù đã được phục hồi trong 5 năm gần đây nhưng nguy cơ thất truyền những bài bản, thể cách của Ca trù xưa đang được đặt ra như là một thách thức không dễ gì giải quyết.

 

Hồ sơ Ca trù nhận được báo cáo đánh giá từ Hội đồng Âm nhạc quốc tế, bà Gisa Janichen  và ông Barley Norton, chuyên gia độc lập người Anh. Họ đã từng đến Việt Nam nghiên cứu Ca trù trong nhiều năm. Hồ sơ Ca trù được đánh giá như sau: Ca trù đã trải qua một quá trình phát triển ít nhất từ thế kỷ 15 đến nay, được biểu diễn trong không gian văn hóa đa dạng gắn liền, ở nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau.

 

 Ca trù thể hiện một ý thức về bản sắc và sự kế tục trong nghệ thuật biểu diễn, có tính sáng tạo, được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua các tổ chức giáo phường… Mặc dù Việt Nam đã có nhiều cố gắng và có sự hỗ trợ của một số tổ chức quốc tế trong việc bảo vệ Ca trù song sức sống của Ca trù hiện nay vẫn chưa phải ở mức cao và vẫn cần phải được bảo vệ hơn nữa để phát triển khả năng tồn tại.

 

Trước đó, bà Lý cũng cho biết những nhận xét, đánh giá của UNESCO về đề cử Quan họ. Quan họ khi đề cử vào danh sách Đại diện bởi Quan họ vẫn luôn được thực hành trong các hoạt động văn hóa, xã hội của cộng đồng, được cộng đồng hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang lưu giữ, trao truyền từ nhiều thế hệ trở thành bản sắc của địa phương và lan tỏa trở thành không gian văn hóa đặc thù. Vì lẽ đó, hồ sơ đã đáp ứng được đầy đủ tiêu chí mà UNESCO đề ra.

 

Như vậy là, sau 4 năm chờ đợi, kể từ khi Chính phủ cho quyết định sẽ đệ trình UNESCO công nhận di sản Quan họ và Ca trù (khi đó còn danh hiệu là Kiệt tác) nay điều mong đợi đã trở thành hiện thực. Đây là vinh dự và cũng cho thấy trách nhiệm của mỗi người Việt Nam trong việc gìn giữ di sản của ông cha.

 

 Được biết, vào đợt tới (2010-2011) Việt Nam sẽ đề cử Hội Gióng vào danh sách Đại diện và Hát Xoan vào danh sách Bảo vệ khẩn cấp.

 

 

Theo HNM ONline

Tệp đính kèm