Cập nhật: 04/02/2010 22:48:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trước bao điều lo toan về cuộc sống hiện nay, dường như không ít người lớn chúng ta quên rằng, mình đang là tấm gương cho con em mình và xã hội noi theo. Nhiều người trong hành xử, lối sống hằng ngày thản nhiên vi phạm Luật Giao thông, nói tục chửi bậy... trước mặt các em.

Quan sát những điểm ùn tắc  giao thông vào buổi sáng và buổi chiều ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, không ít phụ huynh đi đón con ở trường không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường ngược chiều, phóng xe trên vỉa hè, không đỗ xe đúng nơi quy định, không tuân theo tín hiệu đèn giao thông. Rồi khi tắc đường thì xe nọ, xe kia, cố chèn ép nhau. Còn tại cổng trường học, nhiều phụ huynh đỗ ô-tô, xe máy chình ình giữa đường, rồi xô đẩy, hò hét ầm ĩ. Như vậy, có thể thấy rằng, đường sá bị ùn tắc có sự "đóng góp" không nhỏ của nhiều bậc phụ huynh.

 

Không quá lời khi nói rằng, trong cuộc sống hằng ngày, nhiều người lớn chúng ta vẫn chưa ý thức được vai trò là những tấm gương văn hóa đối với trẻ em. Ngay tình trạng trẻ em văng tục, nói bậy chẳng hạn, trước hết lỗi thuộc về người lớn. Hằng ngày được nghe, được chứng kiến nhiều người lớn chửi thề, văng ra đủ thứ ngôn từ tục tĩu mà không bị ai nhắc nhở hay phê phán thì việc trẻ em học theo là điều đương nhiên. Tương tự, nhiều phong trào đã được phát động và được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như vệ sinh môi trường nhưng hằng ngày, vẫn có thể gặp không ít người lớn tùy tiện vứt rác ra đường.

 

Tóm lại có thể đặt câu hỏi: Không rõ còn có bao nhiêu người lớn chúng ta quan tâm tới việc dạy dỗ trẻ em thông qua hành vi văn hóa của chính bản thân mình?

 

Giáo dục trẻ em bắt nguồn từ tình yêu thương, sự tâm huyết của gia đình, nhà trường và xã hội. Giáo dục văn hóa, hay trang bị cho các em các kiến thức để tạo dựng nên phẩm chất văn hóa lành mạnh  khi đến tuổi trưởng thành là điều  không chỉ học trong sách vở, mà còn là học trong cuộc sống, qua ứng xử có tính nêu gương, cụ thể là của cha mẹ, của thầy giáo, cô giáo, của những người lớn mà các em tiếp xúc hằng ngày... Ðể các em hiểu được tại sao nên và không nên làm gì, thì trước hết mỗi hành vi, mỗi lời nói, mỗi ứng xử của người lớn phải thật sự là tấm gương văn hóa để các em noi theo.

 

 

 

Theo NhanDan Online

Tệp đính kèm