Cập nhật: 17/05/2010 15:12:35 Article Rating
Xem cỡ chữ

Triển lãm trưng bày 45 tác phẩm Mỹ thuật và 75 tác phẩm nhiếp ảnh được tuyển chọn từ hàng nghìn tác phẩm của hàng trăm tác giả trong cả nước 

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chiều 16/5, tại Bảo tàng tỉnh Nghệ An, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khai mạc triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh sáng tác về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Triển lãm trưng bày 45 tác phẩm Mỹ thuật và 75 tác phẩm nhiếp ảnh được tuyển chọn từ hàng nghìn tác phẩm của hàng trăm tác giả trong cả nước, hưởng ứng cuộc vẩn động sáng tác văn học nghệ thuật “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, một bài học có thật về tấm gương đạo đức của Bác, qua lăng kính nghệ thuật, từ cảm nhận xúc động chân thành của các họa sỹ. 79 tác phẩm Nhiếp ảnh ghi lại những hình ảnh lịch sử về cuộc đời hoạt động của Bác gắn liền với sự phát triển Cách mạng Việt Nam.

Chiều cùng ngày, tại Hội trường trường Đại học Vinh, Cục Điện ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An cùng trường Đại học Vinh đã tổ chức buổi giao lưu giữa các nghệ sĩ điện ảnh với sinh viên Đại học Vinh. Tại buổi giao lưu, đông đảo sinh viên được nghe một số nghệ sỹ kể về những tình cảm, kỷ niệm trong những lần đóng vai Bác Hồ

Vào lúc 20h tối cùng ngày, tại Rạp chiếu phim 12/9, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Cục Điện ảnh tổ chức khai mạc chính thức công chiếu tuần phim về Bác Hồ.

 

** Chiều cùng ngày, Tập đoàn Viễn thông quân đội tổ chức lễ khánh thành công trình Nhà văn hoá xã Kim Liên, tại huyện Nam Đàn, Nghệ An - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến dự có ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Nguyễn Sinh Hùng Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ.

 

Nhà Văn hóa xã Kim Liên được khởi công đầu tháng 11/2009 với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng do cán bộ công nhân viên Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đóng góp. Công trình thể hiện lòng biết ơn của toàn thể cán bộ công nhân viên của tập đoàn với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với địa phương nơi sinh ra Người.

Nhà Văn hóa xã Kim Liên được thiết kế theo mô hình đa chức năng với mẫu hình vừa hiện đại vừa mang tính dân tộc, được xây dựng trong khuôn viên rộng gần 6 nghìn mét vuông. Đây sẽ là một điểm nhấn quan trọng góp phần làm đẹp thêm Khu di tích Kim Liên và trở thành nơi sinh hoạt của người dân quê Bác và là địa điểm hỗ trợ tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch diễn ra tại địa phương.

 

** Cũng trong tối 16/5 tại Hà Nội, Liên chi hội Nhà báo Ban Tuyên giáo Trung ương, Tạp chí Tuyên giáo phối hợp với Ban Văn nghệ -Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình nhạc hội với chủ đề “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Ông Phùng Hữu Phú, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hồ Nội cùng đông đảo nhân dân Thủ đô tham dự chương trình.

 

Phát biểu khai mạc Chương trình nhạc hội “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng biên tập tạp chí Tuyên giáo- trưởng Ban tổ chức chương trình nêu rõ: Chương trình nhằm bày tỏ tình cảm yêu mến, niềm tự hào trước công lao vĩ đại của Bác với sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, ca ngợi tấm gương đạo đức trong sáng, bình dị thấm đậm chất nhân văn, thể hiện sâu sắc tinh hoa cốt cách con người Việt Nam của Bác.

 

Tham gia chương trình nhạc hội, các diễn viên, nghệ sĩ cùng nhau thể hiện nhiều tác phẩm nghệ thuật ngợi ca công lao to lớn của Bác Hồ. Chương trình còn là buổi giao lưu của những nhân chứng lịch sử, những người đã có may mắn được sống và làm việc bên cạnh Bác cùng những đơn vị thời gian qua thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Ông Trần Viết Hoàn, nguyên Giám đốc Khu di tích Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch kể lại: “Được trực tiếp phục vụ Bác Hồ là niềm vinh dự của chúng tôi nhưng còn nhận được những lời chỉ bảo ân tình của Bác lại là vinh hạnh lớn hơn nữa. Mỗi khi Bác cần việc, Bác gọi anh em bảo vệ chúng tôi với ám hiệu “Cúc cu-cúc cu”. Đó chỉ có người bảo vệ chúng tôi Bác 3ới dành cho ám hiệu riêng và tình cảm riêng như vậy. Bác còn dạy chúng tôi cách rèn luyện thân thể…”./.

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm