Cập nhật: 21/12/2010 16:27:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lễ mừng Giáng sinh, ngày Chúa Jesus ra đời, (còn gọi là Noel) đã trở thành ngày lễ chung của nhiều người ở khắp mọi nơi trên thế giới. Mỗi quốc gia có một cách mừng Giáng sinh khác nhau, thậm chí là trái ngược.

Ở châu Âu:

 

Lễ mừng Giáng sinh được tổ chức trên khắp cả châu Âu. Đây là thời gian mọi người dành cho gia đình, trang trí nhà cửa, đi mua sắm, thăm bạn bè và người thân.  

 

Ở Pháp, trước lễ Giáng sinh, trẻ em thường đặt giầy hoặc những cái còng bằng gỗ gọi là sabots ở lò sưởi để ông già tuyết có thể cho quà vào đó. Ở một số địa phương tại Pháp, ông già tuyết sẽ đem quà tới cho trẻ nhỏ vào đêm Thánh Nicolas - ngày 6/12 và quay lại một lần nữa vào Giáng sinh. Tại các vùng khác, Chúa Jesus lại là người đem tới các món qua. Đối với người lớn, ngày đầu tiên của năm mới mới là thời điểm trao nhau quà tặng.

 

 

Tại một khu mua sắm ở Paris, Pháp

 

Tại Italia, lễ mừng Giáng sinh kéo dài tới 3 tuần, từ 6/12 đến ngày Giáng sinh. Theo phong tục, trong dịp lễ này, trẻ em sẽ viết thư cho cha mẹ, bày tỏ mong muốn được đón lễ hội tuyệt vời đồng thời hứa hẹn chăm ngoan. Ngày 24/12 sẽ là thời điểm ăn kiêng, song buổi tối là lúc mọi người sẽ có một bữa tiệc thịnh soạn. Đúng đêm Noel, các ngọn nến sẽ được thắp sáng, trẻ em đứng lên kể những câu chuyện về ngày lễ và sự ra đời của ’’em bé thần thánh’’. Các món quà thường được trao tặng sau lễ Mixa lúc nửa đêm.

 

Giáng sinh ở Mỹ

 

Nước Mỹ là nơi có nền văn hoá đa dạng và nhiều phong tục khác nhau. Các hoạt động trong lễ mừng Giáng sinh tuỳ thuộc vào truyền thống văn hoá của mỗi gia đình. Lễ mừng Giáng sinh ở Mỹ thường có pha trộn hương sắc của Ireland, Australia, Ba Lan và Bỉ.

 

Mặc dù đa dạng về văn hoá và chủng tộc song, cũng giống ở châu Âu, đây là thời gian dành cho gia đình cùng với những chuyến du lịch kỳ thú. Thời tiết ở Mỹ cũng ảnh hưởng tới lễ Noel. Ở một số khu vực, lễ Noel vời với tuyết phủ trắng khắp nơi. Trong khi đó, tại những nơi khác, Noel sẽ diễn ra tại nơi ấm áp, tràn ánh mặt trời như bãi biển....

 

Cây thông Noel đóng một vai trò quan trọng trong lễ Giáng sinh và được trang hoàng rực rỡ. Thông thường, người Mỹ thường đặt một ngôi sao trên đỉnh cây thông tượng trưng cho ngôi sao ở Bethlehem hay một thiên thần nhỏ báo hiệu Chúa giáng sinh. Cây thông với rất nhiều đồ trang trí thường đặt ở vị trí trang trọng mà nhiều người đều có thể nhìn thấy.

 

Giáng sinh ở châu Á

 

Ở châu Á, người dân ở những nước như Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc... thường trang trí, thắp sáng nhà cửa bằng đèn lồng. Cây thông Noel thường được gọi là ’’cây ánh sáng’’ và được trang trí bằng giấy trang kim, hoa giấy và hạt châu.

 

Tại Nhật, tuy Giáng sinh không phải là lễ hội chính thức, vì chỉ có chưa tới 1% dân số nước này là người công giáo, nhưng việc đón giáng sinh vẫn diễn ra rất náo nhiệt. Cây thông Noel ở Nhật thường có các món đồ chơi nhỏ, búp bê, đèn, vật trang trí, nến. Một trong những đồ trang trí được ưa chuộng nhất là chim giấy.

 

Ở Hàn Quốc, mỗi nhà thờ đều có một chương trình ca nhạc riêng trong ngày giáng sinh. Người dân xứ sở kim chi rất thích trang hoàng mọi thứ thật đẹp trong dịp lễ hội này, mỗi quán cà phê đều được mang đậm không khí Noel. Ngoài ra, Noel cũng là thời điểm để đi cửa hàng, hầu hết các gia đình Hàn Quốc đều dành cả ngày để đi đến những trung tâm thương mại khác để được mua đồ giảm giá.

 

Giáng sinh ở châu Phi

 

Ở châu Phi, ngày Giáng sinh thường bắt đầu bởi tiếng hát của các nhóm truyền giáo đi xuyên các đường phố, làng mạc, nhà cửa. Các bài hát thánh ca nổi tiếng thế giới sẽ đánh thức mọi người dậy để tới nhà nguyện, sau đó mỗi người lại trở về nhà để có những chuẩn bị lễ mừng Giáng sinh. Phần quan trọng nhất trong lễ cầu nguyện ngày giáng sinh của người châu Phi là trao tặng tình cảm - thường là một món quà để tỏ lòng tôn kính Chúa. Vào khoảng 8-9h sáng, người dân sẽ tham gia lễ mừng ngày Chúa giáng sinh. Bất cứ ai tham gia lễ cầu nguyện đều đem theo một món quà và đặt chúng ở gần chiếc bàn Thánh thể.

 

Tại châu Phi, các món ăn trong ngày Giáng sinh thường là gà tây, thịt bò nướng hoặc lợn sữa, gạo vàng với nho, rau, mứt mận... Lễ Giáng sinh ở Nam Phi không có tuyết, nhưng hoa rực rỡ khắp mọi nơi. Và ở những quốc gia Tây Phi – như Liberia chẳng hạn - mọi người ta lại dùng cây cọ thay cho cây thông noel.

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm