Cập nhật: 25/02/2011 15:37:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Có 10 bộ phim lọt vào danh mục đề cử, nhưng cuộc chạy đua dường như chỉ gói gọn trong 2 phim The Social Network và The King's Speech.

Vào ngày 28/2 (theo giờ Việt Nam), tại Nhà hát Samuel Goldwyn (Los Angeles, Mỹ) sẽ diễn ra lễ trao giải Oscar lần thứ 83 – bữa tiệc điện ảnh lớn nhất hành tinh.

 

Chỉ còn 4 ngày nữa, bộ đôi diễn viên James Franco và Anne Hathaway sẽ cùng sánh đôi dẫn chương trình và xướng lên những cái tên được Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ trao tặng giải thưởng vinh dự.

 

Có 10 bộ phim lọt vào danh mục đề cử Phim hay nhất, nhưng cuộc chạy đua giành danh hiệu này dường như chỉ gói gọn trong 2 bộ phim The Social Network và The King's Speech.

 

The Social Network xây dựng dựa trên cuốn sách The Accidental Billionaires của Ben Mezrich, kể về con đường trở thành tỷ phú của cậu sinh viên trẻ Mark Zuckerberg - chủ nhân của Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Tác phẩm chuyển thể này không chỉ được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật mà còn rất thành công về mặt thương mại. Được xướng tên ở 8 hạng mục quan trọng nhất, bộ phim, do đạo diễn David Fincher thực hiện, là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Phim hay nhất.

 

Được nhiều đề cử ở nhiều hạng mục nhất tại Oscar năm nay, The King's Speech hiện là đối thủ mạnh nhất của The Social Network trong cuộc đua giành danh hiệu Phim hay nhất. Phim xoay quanh cuộc đời Vua George VI của nước Anh với nỗ lực vượt qua những hạn chế của bản thân, kêu gọi người dân đoàn kết trước nguy cơ chiến tranh. Đạo diễn Tom Hooper của phim The King’s Speech cũng sẽ cạnh tranh với đạo diễn David Fincher của phim The Social Network ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

 

Báo chí Mỹ và Anh những ngày qua đều cho rằng cuộc đua Oscar đã kết thúc với phần thắng sẽ nghiêng về The King’s Speech. Và bộ đôi James Franco và Anne Hathaway dường như sẽ không phải cất cao giọng khi xướng danh tên bộ phim được trao giải thưởng Phim hay nhất của năm.

 

Với một chủ đề mang tính xã hội và đậm đặc hơi thở thời đại, The Social Network vẫn đang dẫn đầu trong cuộc bầu chọn công khai. Đứng tiếp theo là các phim: Inception , Black Swan , The Fighter.  The King's Speech chỉ được xếp thứ 4 trong danh sách phim được khán giả bình chọn. Tuy nhiên, giới hâm mộ điện ảnh không thể bỏ qua sự thực là những bộ phim dẫn đầu danh sách đề cử ở các hạng mục, sau đó đều giành được danh hiệu Phim hay nhất. Điều tương tự đã xảy ra với các phim The Departed, No Country For Old Men, Slumdog Millionaire và The Hurt Locker ở những lần trao giải trước đây.

 

Hiện tại, bộ phim về Vua George VI của nước Anh – “The King's Speech” – đang dẫn đầu với 12 đề cử. Trong khi đó, bộ phim về miền viễn Tây “True Grit” được nêu tên ở 10 hạng mục. “The Social Network” và “Inception” cùng nhận được 8 đề cử cho mỗi phim.

 

Nói về phim The Social Network, đạo diễn David Fincher cho biết: “Bộ phim không chỉ đơn thuần là những giải thích về công nghệ, với những ý tưởng sáng tạo khiến người ta phải “ồ, à” khi người trong cuộc kể lại. Chúng tôi cố gắng thuyết phục mọi người rằng thành công có thể đến với ai đó, dám theo đuổi những ý tưởng mà họ tin rằng sẽ thành công. Bộ phim có chiến thắng ở hạng mục đề cử hay không, đó là chuyện không ai có thể biết vào lúc này. Điều tôi mong muốn là 5-6 năm nữa, người ta vẫn sẽ nói về bộ phim này như một câu chuyện thời sự”.

 

Chia sẻ những suy nghĩ của đạo diễn, diễn viên Jesse Eisenberg, người thủ vai Mark Zuckeberg trong bộ phim, nói: “Chúng tôi nhìn vào những hành động của Zuckeberg khi anh ấy mới 19 tuổi và diễn tả cho mọi người biết những biến đổi trong cách suy nghĩ, hành động của anh ấy từ lúc chỉ là một sinh viên 19 tuổi vô danh cho đến khi trở thành một nhân vật của công chúng, một nhà tỷ phú danh tiếng trên toàn cầu. Không có gì thay đổi cả! Có chăng chỉ là những nỗ lực bảo vệ những thành quả của mình. Và trên phương diện là một người làm công việc sáng tạo, tôi chia sẻ với anh ấy điều đó. Đó là một câu chuyện đã và sẽ còn diễn ra trong bất kỳ xã hội nào. Và tôi tin rằng, cuộc sống luôn có những câu chuyện thần tiên như vậy, nhưng đằng sau đó cũng có những thách thức nghiệt ngã mà không phải ai cũng có thể vượt qua”.

 

Về phần mình, Tom Hooper, đạo diễn bộ phim The King’s Speech, nói: “Bạn hãy thử hình dung về một nhân vật với 2 chân dung. Một nhà vua với trách nhiệm trước đất nước, tập hợp người dân của mình, nhưng ông ta phải đối mặt với thách thức phải làm thế nào để thuyết phục mọi người tin tưởng khi bệnh nói lắp khiến ông có thể làm mọi thứ trở thành tai họa. Nó là một cuộc chiến đấu vệ quốc, nhưng trước hết chính là cuộc chiến đấu trong bản thân vị vua ấy, phải vượt qua nỗi sợ hãi trong chính tâm trí mình.”

 

Diễn viên Colin Firth, người thủ vai vua George VI, cho biết: “Đó là một trải nghiệm thú vị với một người như tôi, khi biết rằng nghệ thuật nói không chỉ đơn thuần là việc sử dụng ngôn từ sao cho thích hợp, bóng bẩy, thuyết phục, cổ vũ con người; mà còn bao gồm cả nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ thân thể để mỗi người nghe cảm thấy như hòa vào trong dòng chảy của câu chuyện, lôi cuốn và thôi thúc người ta cùng hành động”.

 

The Social Network nhận được đánh giá cao từ Hội đồng thẩm định nghệ thuật quốc gia Mỹ, các thành phố New York, LA, Chicago và Hiệp hội phê bình phim, cũng như Ban giám khảo giải thưởng Quả cầu Vàng. Đây mới là lần đầu tiên trong vòng 12 năm trở lại đây, các Hội đồng này mới có chung một quan điểm như vậy. Tuy nhiên, trong 11 năm qua, chỉ có vỏn vẹn 4 lần, sự lựa chọn của NY và LA giành được danh hiệu Phim hay nhất. Và đáng e ngại hơn, sự lựa chọn của Hội đồng thẩm định nghệ thuật quốc gia Mỹ được xem như “nụ hôn của tử thần” với chỉ 2 trong số 10 sự lựa chọn của Hội đồng này thực sự được vinh danh trong Nhà hát Kodak vào các năm 2007 và 2008.

 

Tuy nhiên, những người hâm mộ phim The Social Network có thể được an ủi phần nào khi sự lựa chọn của Ban giám khảo giải thưởng Quả cầu Vàng thường có xu hướng thiên lệch về những bộ phim có xuất xứ tại nước Anh, hoặc vương quốc Anh. Từ năm 1975 đến nay, tỉ lệ phim được Quả cầu Vàng vinh danh sau đó giành giải thưởng Phim hay nhất của Oscar cũng chỉ đạt 50%.

 

Dù The King’s Speech hay The Social Network giành chiến thắng, đó cũng sẽ là sự tôn vinh một cá nhân chiến thắng thách thức của bản thân. Và dù Tom Hooper hay David Fincher giành danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất, đó cũng là sự chiến thắng của một thế hệ đạo diễn mới. Không còn những Eastwood, Polanski, Scorsese, thế hệ các đạo diễn bắt đầu sự nghiệp từ thập niên 1980 đang dần chiếm lĩnh các trường quay. Đó là anh em nhà Coen trong thập niên 80, Darren Aronofsky, Lisa Cholodenko và Russell trong thập niên 90; Debra Granik và Nolan từ năm 2000./.

 

 

Theo Thanh Niên Online

Tệp đính kèm