Cập nhật: 11/03/2011 15:21:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhìn vào danh sách 11 phim dự giải Cánh diều vàng năm 2010, có thể nhận thấy, chưa có phim đạt chất lượng vượt trội.

 

Nổi bật ở giải Cánh diều vàng năm 2010 là sự góp mặt của dòng phim lịch sử. “Long thành cầm giả ca” (đạo diễn Đào Bá Sơn). Kịch bản khá trọn vẹn, hình ảnh phim đẹp và âm nhạc tuyệt vời. Nhưng vẫn hơi tiếc là vai Nguyễn Du của Ngọc Ngoan chưa để lại ấn tượng.

 

“Khát vọng Thăng Long” (biên kịch: Charlie Nguyễn, đạo diễn: Lưu Trọng Ninh) có khá hơn về chất lượng. Câu chuyện lịch sử cuốn hút trong nhiều tình tiết hấp dẫn, độc đáo, nhiều ẩn dụ... Lối diễn quyết liệt, xuất thần của Đình Toàn đã khắc họa rõ nét tính cách một bạo chúa qua từng ánh mắt, dáng đi, tiếng cười, thậm chí, trong từng cử chỉ vẩy tay, hất áo. Tâm lý nhân vật được Đình Toàn lột tả đến tận cùng, khiến Lê Long Đĩnh hiện ra tàn nhẫn và bất trung khi giết cả anh, em ruột vì ngôi báu; khát khao quyền lực, nhưng cũng cô đơn đến tột cùng.

 

Có thể nói rằng, chính vai diễn Lê Long Đĩnh đã nâng tầm cho bộ phim trong khi vai Lý Công Uẩn có nhiều đất diễn và lẽ ra cần phải thể hiện được tầm vóc của một danh tướng, thì mới chỉ dừng ở sự tròn vai. “Khát vọng Thăng Long” thể hiện được yếu tố nghệ thuật cao. Tiếc là phần cuối phim bị “đốt cháy giai đoạn”, nên việc dời đô của đức Lý Thái Tổ chưa thật thuyết phục. Bộ phim đã lọt vào chung kết tranh giải do các nhà báo bầu chọn Phim xuất sắc nhất năm 2010.

 

“Cánh đồng bất tận” (kịch bản: Ngụy Ngữ, phỏng theo truyện vừa của Nguyễn Ngọc Tư, đạo diễn: Nguyễn Phan Quang Bình) hội tụ một dàn diễn viên sáng giá với Dustin Nguyễn, Hải Yến, Tăng Thanh Hà, Mỹ Uyên... Tính chuyên nghiệp trong diễn xuất của Dustin Nguyễn đã đóng góp đáng kể cho bộ phim.

 

Là diễn viên hành động, nhưng Dustin Nguyễn cũng đã thành công với hình ảnh một người đàn ông miền Tây chân chất biết lái thuyền, làm mộc, quăng lưới, lặn sông, bắt cá, dựng nhà, lùa vịt, và cả… đánh phụ nữ. Lan Ngọc cũng để lại ấn tượng trong Nương - vai diễn đầu tay của cô khiến vị đạo diễn nổi tiếng thế giới Philip Noice cũng hết lời khen ngợi. Với vai Điền, Võ Thanh Hòa cũng được đánh giá cao, còn Hải Yến, tiếc là chưa tiếp tục làm nên danh tiếng ở phim này. Cách kể chuyện của đạo diễn và lối diễn khá chân thật của các diễn viên đã giúp người xem đồng cảm được với thân phận những người nông dân sông nước miền Tây.

 

Tuy nhiên, cũng dễ dàng nhận ra sự lúng túng của đạo diễn trong xử lý phần kết bộ phim. Thiếu sự nhuần nhuyễn, dẫn dắt, nên “Cánh đồng bất tận” có cái kết hơi lạc lõng với diễn biến của chuyện phim, khiến người xem hụt hẫng khi bất ngờ bị tách ra khỏi dòng cảm xúc dung dưỡng từ đầu phim. Chính vì thế, bộ phim đang là sự tranh cãi với những ý kiến trái chiều.

 

“Nhìn ra biển cả” và “Vượt qua bến Thượng Hải” là 2 bộ phim về Nguyễn Ái Quốc, nhưng theo dư luận, “Vượt qua bến Thượng Hải” khá hơn, vì diễn viên diễn xuất có hồn, việc dàn dựng chu đáo, tuy nhiên lại thiếu sự bứt phá.

 

Nằm trong dòng phim lịch sử, “Tây Sơn hào kiệt” có được sự hoành tráng với nhiều cái nhất: diễn viên quần chúng đông, đầu tư lớn, kỹ càng, nhưng nếu để chọn trao giải thì lại chưa tới tầm.

 

Với “Vũ điệu đam mê” (đạo diễn Đức Việt) cũng có những thông điệp mới mẻ, song cũng chưa nhìn thấy nổi trội cả về nội dung và nghệ thuật. Còn “Cô dâu đại chiến”, “Thiên sứ 99” chỉ dừng lại ở loại phim giải trí và phù hợp với một bộ phận khán giả trẻ. Ý tưởng của “Hoa đào” cũng khá mới lạ với sự tham gia của một số diễn viên có tên tuổi, nhưng sự non tay của đạo diễn đã không cứu nổi bộ phim.

 

Điều đáng tiếc ở mùa giải năm nay là “Giao lộ định mệnh” của Victor Vũ bị “rớt đài” ngay lúc vừa chạm chân vào vòng chấm giải, vì được kết luận là “hàng nhái” của “Shattered” (đạo diễn Wolfgang Petesen). Đây là một bộ phim được nhiều người cho là một sự “bứt phá” ngay từ khi mới ra mắt, với sự góp mặt của một dàn diễn viên đủ để lôi kéo người xem: Trần Bảo Sơn, Vũ Thu Phương, Giáng My, Bình Minh, Tăng Bảo Quyên…/.

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm