Cập nhật: 12/05/2009 22:04:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Virus gây bệnh cúm thông thường và cúm Lợn đều thuộc họ H1N1. Virus cúm Lợn nguy hiểm ở chỗ chúng kháng lại vắc-xin vẫn sử dụng để chống lại cúm thông thường. Thảm họa cúm năm 1918 vẫn do một loại virus thuộc họ H1N1 gây ra nhưng protein bề mặt của nó lại là của một loài chim khiến cho hệ miễn dịch của người không nhận ra để tiêu diệt chúng.

 

Có nên quá lo lắng về việc phòng chống dịch cúm này?

 

Điều đó phụ thuộc vào mức độ "dữ tợn" và tốc độ lây lan của loại virus này. Loại virus cúm Lợn mới xuất hiện nên người ta chưa thể ước đoán mức độ nguy hiểm của nó. Hiện những người đã chết do virus cúm Lợn gây ra đều là những người đang ở tuổi trưởng thành -- là những đối tượng hầu như không bị chết vì bệnh cúm -- chính vì vậy mà người ta lo ngại đặc biệt về chúng. Người ta đang cố gắng phân tích cẩn thận các trường hợp tử vong xem có thật sự virus cúm Lợn là thủ phạm gây ra hay không.

 

Liệu dịch có thể lan đến đâu?

 

Điều này phụ thuộc vào liệu virus cúm Lợn có xuất hiện và phát triển được nơi bạn sống, và tốc độ lan truyền từ người này đến người khác.

 

Ở cửa khẩu nhiều nước người ta có phòng tẩy trùng để thực hiện các biện pháp diệt trừ virus. Tuy nhiên việc làm này cũng không thể bảo đảm an toàn 100%.

 

Một vấn đề rất quan trọng là một khi virus xuất hiện ở một nơi nào đấy thì chúng sẽ lây lan với tốc độ ra sao? Người ta mới chỉ quan sát thấy là cúm Lợn đã lây sang Mỹ từ Mehico và hiện tại việc lây lan này là từ người sang người, thời gian để lây đến Mỹ cũng khoảng một vài tuần.

 

Một loại virus tương tự như cúm Lợn đã từng từ lây từ lợn sang người nhưng không tạo thành dịch, do môi trường sống trong cơ thể người không thích hợp với chúng.

 

Có nên tạm dừng ăn thịt lợn?

 

Virus có tên là cúm Lợn là bởi vì cấu trúc của một trong số các protein bề mặt của nó giống với một loại virus thường hay gây cúm ở lợn. Người ta mới chỉ quan sát thấy loại virus cúm Lợn lây từ người sang người, chưa có trường hợp nào lợn bị nhiễm loại virus cúm Lợn. Tuy nhiên việc ăn chín và vệ sinh sạch sẽ vẫn là điều phải đặc biệt lưu tâm.

 

Có thể đi du lịch đến các quốc gia khác?

 

Không có gì ngăn cản việc đi du lịch, tuy nhiên các bệnh nhân bị nhiễm cúm Lợn đều là những người đã từng đến Mê-hi-cô.

 

27 tháng tư. EU đã khuyến cáo người dân của họ hạn chế đến Hoa Kỳ, Mê-hi-cô.

 

Làm gì để chống lại đại dịch cúm Lợn?

 

Hầu như các quốc gia đều có kế hoạch chống lại virus trong trường hợp nó phát triển thành đại dịch. Loại thuốc Tamiflu có tác dụng tốt với cúm Lợn. Tuy nhiên virus có thể biến thể thành loại mới kháng thuốc, bởi vậy hiện không rõ những thuốc này có thể bảo vệ con người đến đâu.

 

Hiện chưa có vắc-xin chống lại virus cúm Lợn. Do lo gại với đại dịch mà ở các phòng nghiên cứu ở Mỹ và Châu Âu đang gấp rút chế tạo loại vắc-xin chống lại virus cúm Lợn. Hiện tại xuất hiện một vấn đề là đến khi nào thì vắc-xin được đưa vào sản xuất đại trà và sản xuất bao nhiêu liều.

 

Vì sao Thế Giới lại lo lắng về đại dịch?

 

Trước hết loại virus này mới xuất hiện. Virus cúm thường xuyên biến đổi nhưng phần lớn chỉ là biến đổi nhỏ ở các protein bề mặt. Hệ miễn dịch của người vẫn nhận ra và có thể chống lại những loại biến thể virút như thế.

 

Dịch cúm năm 1918 giết chết hơn 20 triệu người

 

Tuy nhiên, protein bề mặt của virus cúm có tới 16 dòng khác nhau và chúng có thể trao đổi để tạo ra loại mới. Đôi khi nếu virus sử dụng thành công một loại protein nào đó của lợn hay chim để tạo ra bề mặt thì hệ miễn dịch của người sẽ không thể nhận ra những virus mới này. Và như thế chúng sẽ gây ra đại dịch.

 

Cần phải làm gì để chống lại đại dịch.

 

Hiện chúng ta vẫn chưa rõ điều gì sẽ xẩy ra, tuy nhiên chuẩn bị là không thừa. Cần phải giữ vệ sinh tốt và ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng.

 

 

 

Theo VITINFO

 

Tệp đính kèm