Cập nhật: 03/07/2010 09:22:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Để đảm bảo sức khỏe thí sinh cần có chế độ ăn ngon, mát, bổ, an toàn. BS chuyên khoa II Đinh Thị Kim Liên - Trưởng khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) khuyên chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý là cơ thể được cung cấp đủ năng lượng, muối khoáng, vitamin trong ngày.

Bác sĩ Liên cho hay, các món như thịt lợn, thịt bò cần chế biến sao cho dễ ăn, dễ tiêu. Lượng thịt trong mỗi khẩu phần ăn của một người cần đủ cân đối với trọng lượng cơ thể, độ tuổi. Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể cần được thanh nhiệt nên mướp đắng là món ăn thích hợp vì vị đắng, tính hàn, có công dụng thanh hỏa tiêu thử, giải nhiệt. Đậu phụ cũng là món ăn mát. Canh mồng tơi nấu cua cũng là lựa chọn tốt vì đây là món bổ, mát, giàu canxi.

 

Bác sĩ khuyến cáo vào mùa hè không nên sử dụng quá nhiều các món ăn xào, nướng vì dễ tạo cảm giác ngán. Nên tránh hoặc hạn chế dùng các thực phẩm như thịt dê, thịt chó, hạt tiêu, gừng…

 

Với những người có bệnh mạn tính, không nên dùng nhiều đạm động vật mà nên sử dụng đạm thực vật. Vào mùa hè, có rất nhiều hoa quả ngon, bổ nhưng lại nóng như vải, nhãn, mít, chỉ nên ăn mỗi ngày không quá 400 gam vì những loại quả này tuy bổ nhưng ăn nhiều sẽ nóng.

 

Mùa hè cơ thể ra nhiều mồ hôi nên cần bổ sung nước. Trung bình một ngày mỗi người nên uống 1,5- 2 lít nước. Một số thức uống tốt cho sức khỏe lại gần gũi với cuộc sống như: rau má, diếp cá xay lấy nước uống có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể, chè đỗ đen giúp giải độc, giải nhiệt. Đậu đen thích hợp với người thận yếu hư, suy nhược khi cảm nặng, là món ăn giải nhiệt rất tốt.

 

Ngoài ra, nước chanh chứa nhiều vitamin C, tốt cho da, giúp cơ thể thanh nhiệt, sát trùng, trị ho… Nếu có điều kiện nên sử dụng chanh hoặc chanh leo để pha nước uống hàng ngày. Những ngày hè oi bức, sữa chua là loại đồ uống giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn.

 

 

 

 

Theo Tienphong Online

 

Tệp đính kèm