Cập nhật: 06/10/2010 16:08:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vai trò quan trọng của vitamin là giúp chuyển hóa các dưỡng chất đi nuôi cơ thể. Tuy nhiên, lạm dụng vi tamin sẽ khiến việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng này bị xáo trộn gây ra những tác dụng phụ có hại cho sức khỏe của trẻ.

Hiện nhiều bà mẹ thường tìm mua thuốc bổ, vitamin D để giúp con tăng chiều cao. Song các bác sỹ khuyến cáo, nếu cha mẹ cho trẻ nhũ nhi uống quá nhiều vitamin D, ngoài việc gây biếng ăn khiến trẻ bị thiếu các chất dinh dưỡng còn có thể làm xương bị cốt hóa sớm, ảnh hưởng đến phát triển chiều cao của trẻ. Nếu các khớp xương sọ liền sớm, kích thước sọ của trẻ sẽ “eo hẹp” khiến quá trình tăng trưởng thể tích bộ não bên trong cũng bị hạn chế.

 

Với vitamin A, nếu sử dụng quá liều sẽ gây ra tình trạng áp lực cho nội sọ, trẻ thường nôn ói, thóp phồng, phá hủy hồng cầu gây thiếu máu. Trẻ con uống nhiều vitamin C cũng gây toan hóa nước tiểu, làm ứ đọng canxi gây sỏi thận.

 

Nhiều bà mẹ lại chỉ chú ý đến việc bổ sung vitamin mà không quan tâm đến chất đạm, chất béo. Nếu chỉ uống mỗi vitamin là không đủ, vì vitamin chỉ là công cụ hỗ trợ cho việc chuyển hóa năng lượng tốt hơn, kích thích trẻ ăn. Do đó, muốn trẻ tăng cân, mau phục hồi sức khỏe, cần phải cung cấp chế độ dinh dưỡng đủ năng lượng cho trẻ. Vitamin tự nhiên có trong thực phẩm luôn tốt hơn cho cơ thể so với các loại vitamin là dược phẩm tổng hợp.

 

Nếu muốn bổ sung vitamin A - tốt cho mắt - cần ăn các loại rau củ quả có màu vàng, xanh đậm như: bí đỏ, cà rốt, cà chua, cam, táo… hoặc các sản phẩm từ động vật như: thịt, cá, trứng, gan, sữa, bơ. Vitamin B9, B12 để tạo máu tốt có trong rau màu xanh đậm như: rau ngót, đay và các loại mầm, ngũ cốc. Riêng B12 chỉ có trong thịt đỏ: thịt heo, thịt bò. Vitamin C tốt cho răng nướu, khớp, bệnh tim, có trong các loại trái cây chua như: cam, dâu, chanh…

Ở nước nhiệt đới như Việt Nam, trẻ thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đây chính là nguồn vitamin D vô tận, không sợ trẻ thiếu vitamin D.

 

Theo các  bác sỹ, hiện chất lượng cuộc sống khá đầy đủ, trẻ bình thường không cần phải bồi bổ nhiều vitamin; trừ những trẻ bị suy dinh dưỡng, còi cọc, mắc bệnh kéo dài… cần phải bổ sung vitamin nhưng dưới sự tư vấn của bác sĩ. Do đó, cha mẹ tuyệt đối không được cho con uống vitamin một cách tùy tiện

 

 

 

Theo Báo Lao Động điện tử

Tệp đính kèm