Vừa qua, tại hội trường B Cung văn hóa Lao động TP.HCM đã diễn ra đêm chung kết phát giải cuộc thi Hát cùng guitar. Đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức và trong thời gian ngắn đã thu hút khoảng 200 tiết mục đăng ký dự thi.
Tốp ca đội Eximbank An Giang đoạt giải nhất bảng A - Ảnh: Nguyễn Lộc
Trong rừng các cuộc thi ca hát hiện nay, Hát cùng guitar có vẻ trở nên lạc lõng khi đưa ra tiêu chí thí sinh chỉ hát với phần nhạc đệm là guitar, không sử dụng đàn guitar điện. Điều đó có nghĩa là ở không gian đó, không có chỗ cho những hào nhoáng “xía” vào, không có những âm thanh điện tử loạn xạ làm nhiễu tai nghe, chỉ có tiếng đàn guitar khi trầm ấm, khi réo rắt để người hát cùng hòa ca với chất giọng mộc.
Nói về cuộc thi, ca sĩ Cao Minh - trưởng ban giám khảo - chia sẻ: “Nói về ca hát tôi chán vô cùng, chán cách đây mười mấy năm vì có nhiều cuộc thi rất chán, cứ luẩn quẩn, xà quần. Nhưng đến với cuộc thi này tôi thấy vui. Phải nói các bạn tham gia cuộc thi này rất can đảm, bởi chỉ có hát mộc cùng với guitar thì rất dễ lộ những điểm yếu trong giọng hát của mình. Bản thân tôi khi chấm cũng rất dễ dàng vì không bị đè nặng, phân tán bởi những yếu tố khác!”. Bởi thế, đôi khi trở về những gì giản dị nhất lại tìm được giá trị thật. Chỉ với tiếng đàn guitar thôi, không có những dàn bao, “bà đỡ” khác thì người hát chỉ có thể chinh phục người nghe bằng nội lực của bản thân, bằng giọng hát thật từ trái tim.
Ở một khía cạnh khác, khi tổ chức cuộc thi này, ban tổ chức đã nhận thấy ý nghĩa quan trọng của cây đàn guitar trong các cuộc vui tập thể. Ông Lê Hồng Triều - giám đốc cung văn hóa, người khởi xướng cuộc thi - nói: “Mục đích của chúng tôi là muốn mang lại một sân chơi nghệ thuật ý nghĩa cho những ai yêu tiếng đàn mộc mạc gắn bó với đời sống của người lao động xa nhà”. Và có vẻ ý tưởng này đánh trúng tâm lý nên lực lượng công nhân viên chức - người lao động, sinh viên... tham gia rất đông.
Nếu như ở bảng B (thí sinh tự do) nhiều thí sinh phải cậy đến người đệm đàn do ban tổ chức hỗ trợ, thì ở bảng A (dành cho công nhân viên chức - người lao động) phần lớn là “gà nhà” đệm đàn cho nhau hát, không ít trường hợp thí sinh tự đệm đàn tự hát. Rõ ràng, tiếng đàn guitar có một ý nghĩa hết sức đặc biệt trong đời sống tinh thần của họ. Nghe và nhìn cách tốp ca đội Eximbank An Giang hát Tiếng trống baranưng hay tam ca của Tổng công ty Bến Thành hát bài Hát về anh thật say mê làm người ta liên tưởng đến những đêm lửa trại bập bùng, những người bạn, đồng nghiệp cùng kề vai nhau hát mê mải thâu đêm chỉ với tiếng đàn guitar thùng đơn sơ.
Khán giả tham gia chương trình, anh Hiếu - nhà ở quận 6 - bồi hồi: “Không ngờ với cuộc thi có vẻ giản dị, mộc mạc, sân khấu chẳng trang hoàng lộng lẫy, các tiết mục chẳng múa may minh họa điên cuồng mà gợi trong tôi nhiều nỗi nhớ đến thế. Nhớ thời sinh viên với những đêm ngồi bên cửa sổ ký túc xá ôm guitar hát vang trời, những đợt cắm trại hát bên ánh lửa. Sau này đi làm phải ở trọ, tối nào nhớ nhà cả đám tụ họp lại cũng ôm guitar hát khản giọng cho khuây khỏa nỗi nhớ quê...”.
LINH ĐOAN
http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/568110/hoa-ca-voi-guitar.html