Cập nhật: 06/03/2017 15:09:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ở nước ta, mạng xã hội facebook ngày càng có nhiều người sử dụng và coi đây là một phương tiện để đáp ứng các nhu cầu về tiêu dùng, giải trí, việc làm. Từ việc mua đồ, tìm một món ăn ngon hay kiếm một công việc để mưu sinh đều có thể tìm kiếm qua facebook. Chính vì vậy, đang xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội này để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Những cách lừa xuất hiện trong thời gian gần đây có “muôn hình vạn trạng” khiến nhiều người đến khi bị mất tiền, mất tài sản rồi mới biết đã “sập bẫy” kẻ xấu.

Mới đây, chị L.N.Q (27 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) qua facebook biết một hiệu Spa nằm trên phố Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang quảng cáo nhiều gói làm đẹp với giá ưu đãi. Theo địa chỉ trên, chị Q tìm tới và nộp cho Spa số tiền bốn triệu đồng. Với số tiền này, chị Q sẽ được làm đẹp khoảng sáu lần. Tuy nhiên, sau hai lần được Spa phục vụ, chị Q bất ngờ không thể liên lạc được với quán này nữa. Khi tìm tới địa chỉ trên, Spa cũ đã “bốc hơi” đi nơi khác từ bao giờ. Đến lúc này, chị Q cũng mới biết không chỉ mình là nạn nhân mà còn hàng chục người khác rơi vào cảnh tương tự. Có những người đã đóng trọn gói cho Spa này hàng chục triệu đồng nhưng mới làm được một lần. Với thủ đoạn như vậy, các đối tượng xấu đã đánh lừa được khách hàng, dễ dàng chiếm đoạt số tiền lớn.

Một chiêu trò lừa đảo tinh vi khác trong thời gian gần đây là qua facebook, các đối tượng lừa đảo giả làm người thân hoặc bạn bè nhờ nhận hộ tiền gửi từ nước ngoài sau đó cung cấp đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Nếu người dùng nhập tên truy cập và mật khẩu trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo ngay lập tức khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng. Để hoàn tất giao dịch internet banking, các ngân hàng thường yêu cầu nhập mật khẩu một lần (viết tắt là OTP). Khi người dùng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo thì đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.

Một chiêu lừa đảo kiếm tiền khác là bằng việc bán hàng thông qua trang facebook, các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn như đăng tin về một sản phẩm đang “hot” trên thị trường nhưng có giá bán ở mức “ưu đãi”. Khi có người quan tâm, chúng sẽ rất khéo léo yêu cầu người mua ứng trước một khoản tiền (thường là qua tài khoản ngân hàng) để đặt cọc. Sau khi nhận được tiền, chúng sẽ ngay lập tức chặn facebook của người mua để xóa dấu vết rồi biến mất. Điều đáng nói là do giá trị lừa đảo của những vụ việc này thường nhỏ nên nhiều bị hại không trình báo để cơ quan công an để vào cuộc điều tra mà thường trút giận bằng cách lên mạng xã hội đăng thông tin mình bị lừa để mọi người cùng vào chia sẻ.

Theo phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP Hà Nội, nếu như trước đây, các “mánh” lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội thường ở dạng thông báo tin nhắn trúng thưởng lớn rồi yêu cầu nạn nhân chuyển tiền thì đến nay thủ đoạn phạm tội đã thay đổi, các đối tượng có thể lập nên những cơ sở thật, địa chỉ thật nhằm gây dựng lòng tin của khách hàng. Sau khi thu được một khoản tiền lớn, các đối tượng này mới “cao chạy xa bay”.

Trong tổng số hàng trăm đối tượng phạm tội qua mạng xã hội bị phát hiện xử lý trong năm 2016, gần 50% thuộc hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặt khác, tội phạm sử dụng công nghệ cao là tội phạm ẩn, là đối tượng ngồi ở một nơi nhưng có thể gây hậu quả tới nhiều nơi khác, thậm chí không tiếp xúc với bị hại. Những người tham gia mạng xã hội lại không phân biệt lứa tuổi, giới tính, ngành nghề công việc, trình độ học vấn… cho nên công tác phối hợp xác minh gặp nhiều khó khăn; trong khi tình trạng vi phạm pháp luật thông qua mạng xã hội ngày càng phổ biến, tinh vi và phức tạp.

Để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, an toàn, cơ quan cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao khuyến cáo người dùng nên tăng cường tính bảo mật thông tin cá nhân. Tìm hiểu kỹ lưỡng về các sản phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội trước khi thực hiện việc mua bán, chuyển tiền. Bên cạnh đó, người sử dụng mạng xã hội cần kêu gọi những người tham gia mạng xã hội có ý thức xây dựng cộng đồng lành mạnh.

 

LÊ TÚ

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm