Cập nhật: 05/04/2017 15:36:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đường phố bị hư hại sau một vụ không kích vào thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib, tây bắcSyria, ngày 4-4-2017. (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 58 người trong đó có 11 trẻ em đã thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương trong một vụ không kích nghi ngờ kèm theo khí độc nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, phía nam tỉnh Idlib hiện đang nằm trong tay lực lượng phiến quân ở tây bắc Syria hôm 4-4.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), cuộc tấn công đã khiến nhiều người người gặp vấn đề về hô hấp, khó thở và sùi bọt mép.

Mounzer Khalil, người đứng đầu cơ quan y tế của Idlib xác nhận, khoảng 6 giờ 30 phút sáng (theo giờ địa phương), các máy bay chiến đấu đã không kích vào Khan Sheikhoun kèm theo các hóa chất dạng khí được cho là sarin và clo, khiến hơn 50 người thiệt mạng và 300 người bị thương.

Nguồn tin quân sự từ chính quyền Syria đã bác bỏ cáo buộc cho rằng các lực lượng chính phủ có liên quan đến vụ việc và đã sử dụng vũ khí hóa học, khẳng định quân đội nước này "đã không và sẽ không sử dụng” vũ khí hóa học bởi “không hề sở hữu chúng”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, máy bay Nga cũng không tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Khan Sheikhoun trong ngày hôm nay.

Trước đó, một loạt các cuộc điều tra chung tiến hành bởi Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho thấy nhiều bên liên quan trong cuộc xung đột ở Syria đã sử dụng khí độc clo, lưu huỳnh và sarin. Cơ chế điều tra phối hợp giữa Liên hợp quốc và OPCW cũng khẳng định, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng đã sử dụng khí lưu huỳnh gây ngạt ở Syria.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày mai để nghe thông báo về cuộc tấn công nghi ngờ có sử dụng vũ khí hóa học này.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Liên hợp quốc, Stephane Dujarric khẳng định: "Bất kỳ báo cáo nào về việc sử dụng vũ khí hoá học, đặc biệt là đối với thường dân, là rất đáng báo động và đáng lo ngại. Việc sử dụng vũ khí hoá học gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh, đồng thời vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Ủy ban điều tra của Liên hợp quốc về Syria đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công trên, cho rằng các báo cáo ban đầu cho biết đây là một vụ tấn công hóa học là "vô cùng đáng quan ngại". Cơ quan này cũng cho biết đã khởi động một cuộc điều tra về các tình tiết liên quan đến vụ việc.

Tỉnh Idlib hiện đang trong tầm kiểm soát của các nhóm nổi dậy bao gồm cả lực lượng Quân đội Syria tự do và các nhánh phiến quân Hồi giáo như Mặt trận Nusra có liên hệ với tổ chức khủng bố al Qaeda. Tỉnh này cũng là mục tiêu tấn công thường xuyên từ chính quyền Syria, máy bay Nga, và cả liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu.

 

Theo TRUNG HƯNG/ nhandan.com.vn

Tệp đính kèm