Cập nhật: 22/01/2020 15:41:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Giao dịch tăng đột biến, tình trạng quá tải, ngừng hoạt động vẫn diễn ra tại các cột ATM trong mấy ngày cận Tết Nguyên đán 2020.

Theo quan sát của PV VOV, những ngày cận Tết này, do nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng cao, trên địa bàn quận Cầu Giấy, huyện Thanh Trì, khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội), có không ít cây ATM trong tình trạng quá tải, phải dừng hoạt động.

Phải xếp hàng chờ đợi rút tiền, khi đến lượt thì máy lại báo lỗi, ngừng hoạt động, anh Trần Mạnh Linh ở Cầu Giấy bức xúc cho biết, cuối năm bận rất nhiều việc, khi cần rút tiền nhanh tại các cây ATM thì lại không rút được, đến các quầy ngân hàng để giao dịch cũng phải chờ đợi rất lâu.

Tình trạng xếp hàng chờ rút tiền, nghẽn mạng, quá tải tại các ATM diễn ra thường xuyên trong những ngày cận Tết.

Có cùng tâm trạng, anh Nguyễn Văn Quang ở Linh Đàm chia sẻ, chiều qua anh phải đi tới 5 cây ATM của các ngân hàng BIDV, ACB, TPBank…mà vẫn không thể rút được tiền. Các máy liên tục báo “tạm ngừng hoạt động” trong một thời gian khá dài.

Chị Nguyễn Hồng Nhung ở Ba Đình thì cho hay, năm nào cũng vậy, chị gặp rất nhiều khó khăn khi rút tiền tại các cây ATM. Do đó, năm nay, rút kinh nghiệm, chị chọn thời điểm buổi tối, tầm 7-8 giờ, là thời gian ít người giao dịch để đi rút tiền. Tuy vậy, cũng có ngày cây ATM bị tê liệt trong nhiều giờ liền, chị phải đi tìm cây của ngân hàng khác để rút…

Tình trạng trục trặc tại một số ATM những ngày cận Tết là khó tránh khỏi khi lượng giao dịch tăng đột biến. Với các kênh thanh toán điện tử, việc chuyển tiền cũng chậm hơn so với ngày thường. Trước đó khi giao dịch qua banking online với các ngân hàng khác nhau, chỉ mất khoảng 1-2 phút, nhưng những ngày này, việc chuyển tiền trực tuyến phải mất 15-20 phút thì mới hoàn thành giao dịch.

Cuối tháng 12/2019, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt; có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải. Mặc dù vậy, tình trạng quá tải, hết tiền, lỗi máy tại các ATM vào thời điểm giao dịch vẫn diễn ra là điều không tránh khỏi.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho hay, trong năm 2019, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS đã dịch chuyển từ chuyển mạch ATM sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng. Tỉ trọng giao dịch ATM năm 2018 chiếm 62% đã giảm chỉ còn 42% năm 2019, trong khi tỉ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng tăng từ 26% năm 2018 lên tới 48% trong năm 2019. Điều này cho thấy, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng đang dần thay đổi.

Dịp Tết này, các ngân hàng, ví điện tử, đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng tăng cường ưu đãi, giảm giả, chiết khấu để khuyến khích người dùng thanh toán không dùng tiền mặt.

Thời gian cao điểm trước, trong và sau Tết nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Các Ngân hàng thương mại vừa đưa ra khuyến cáo: Khách hàng phải giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào. Không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào. Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ. Xác thực thông tin đối với người đề nghị khách hàng thực hiện giao dịch tài chính. 

Theo Chung Thủy/VOV.VN

Tệp đính kèm