Hiểu đúng về kích cầu du lịch, lợi ích của chương trình cũng như những khó khăn với những người thực hiện kích cầu để có những thay đổi về tư duy, cách làm, chính sách... là điều cần thiết với không chỉ ngành du lịch mà cho toàn xã hội.
Không chỉ du lịch hưởng lợi
“Nhiều bạn bè của tôi ở nước ngoài rất ngạc nhiên, họ thán phục và thèm được như Việt Nam, người dân thoải mái đi du lịch, ăn uống trên các con phố, các điểm đến đầy sức sống và sinh động”, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch kể với phóng viên Báo Quân đội nhân dân. Ông cho rằng, chính việc chúng ta kích cầu du lịch đang góp phần làm cho hình ảnh Việt Nam đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế. Họ thấy chúng ta đang là điểm đến an toàn. Về lâu dài, đây là một bảo chứng quan trọng và hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Kích cầu giúp du lịch góp phần giải quyết nhiều vấn đề xã hội, như việc làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, giúp bảo đảm an sinh xã hội tốt hơn khi những người làm dịch vụ trực tiếp và gián tiếp trong ngành du lịch quay trở lại làm việc. Theo ông Hoàng Nhân Chính: Sau thời gian dài phải đóng cửa vì Covid-19, hiện nay, với giá kích cầu để thu hút người Việt đi du lịch, nhiều công ty phải giảm giá dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng thà lãi ít hoặc không có lãi nhưng nhân lực du lịch vẫn được đón khách, thực hành nghề còn hơn là đóng cửa, cơ sở vật chất xuống cấp, nghiệp vụ không thường xuyên được trau dồi...
Các nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, xu hướng du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Nếu biết nắm bắt xu hướng, thay đổi kịp thời thì đây cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam cơ cấu lại ngành này. “Qua phân tích, chúng tôi nhận ra khách châu Âu, Bắc Mỹ hay Australia rất chú trọng vào tour gia đình. Do đó, Thái Lan là sự lựa chọn hợp lý. Họ có dịch vụ trông giữ trẻ em ngay tại resort, khách sạn và nhiều safari để khám phá. Trước thời điểm bệnh dịch, các doanh nghiệp Việt Nam thường chạy theo số lượng khách mà không chú trọng thu hút nhóm khách gia đình. Nếu làm sản phẩm du lịch đặc trưng cho nhóm này, khả năng thu hút họ trở lại sẽ rất cao", ông Chính nhận định.
VinWonders Phú Quốc (Kiên Giang) có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn du khách.
Thực tế trên cho thấy, điều khá quan trọng và là động lực để thu hút du khách Việt xách ba lô lên đường tới những điểm du lịch chính là các chương trình kích cầu có giá hấp dẫn, dịch vụ tận tình. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc HanoiRedtours, một trong những đơn vị tiên phong thực hiện kích cầu du lịch, cho rằng: “Đây đúng là thời điểm vàng để du khách tận hưởng dịch vụ cao cấp với giá tốt chưa từng có. Khách nên đi du lịch thời điểm này vì có nhiều lý do như giá tour tốt, dịch vụ cao cấp, lượng khách không đông nên du khách sẽ thoải mái tham quan, được các cơ sở lưu trú phục vụ, chăm sóc tốt hơn...".
Hy sinh vì sự phát triển chung
Trong nỗ lực kích cầu du lịch để thu hút người Việt Nam đi du lịch Việt Nam nhiều hơn, có thể thấy các doanh nghiệp du lịch đã rất tích cực và nhanh chóng tham gia vào các chương trình kích cầu du lịch ở nhiều quy mô từ cấp toàn quốc cho tới vùng, địa phương... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phản ánh từ những người thực, việc thực của các chương trình kích cầu du lịch cho thấy còn những vướng mắc cần giải quyết.
Nói lên suy nghĩ chung của nhiều doanh nghiệp du lịch, ông Trần Quốc Vũ, Giám đốc Công ty Vintravel Việt Nam tại Phú Quốc cho biết: “Tôi cho rằng, doanh nghiệp du lịch phản ứng khá nhanh với các chương trình du lịch nên giá các chương trình kích cầu đã xuống rất thấp rồi. Với chương trình kích cầu, khách được hưởng lợi nhưng kinh doanh không hiệu quả lắm. Cần có giải pháp làm sao để có thu nhập tốt hơn cho doanh nghiệp và kích thích các công ty nỗ lực phát triển tốt hơn”. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Golden Life lại băn khoăn: “Dù doanh nghiệp đang chịu thiệt hại nhưng đều cố gắng để tham gia chương trình kích cầu vì sự phát triển chung của ngành. Cần có sự chỉ đạo thống nhất, bởi các doanh nghiệp đang rất hoang mang. Chúng tôi lo lắng nhiều khách nhìn xem chỗ nào giảm sâu hơn, nhiều hơn có thể dễ gây ra tình trạng có doanh nghiệp phá giá sản phẩm hoặc tạo tâm lý khách chỉ chờ giảm giá mới đi du lịch. Nếu chúng ta làm không tốt sẽ “lợi bất cập hại”.
Cảm thông với các doanh nghiệp nhưng ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Kích cầu du lịch có thể thực hiện bằng giảm giá giữ nguyên chất lượng hoặc có thể không giảm nhiều về giá nhưng tặng thêm cho du khách dịch vụ, quà tặng. Các doanh nghiệp du lịch phải chấp nhận hy sinh trong giai đoạn kích thích thị trường. Vì thế, dù khó khăn đến đâu cũng phải bảo đảm chương trình kích cầu để lượng khách tăng nhanh nhất có thể, tạo mặt bằng thị trường. Không ai có lợi về vật chất trong chương trình kích cầu, mà lợi ích thu được là tính lâu dài, hình ảnh điểm đến tốt hơn, hấp dẫn hơn. Có như vậy, sau kích cầu mới có sự tăng trưởng để bù lại chi phí cho chương trình kích cầu. Theo chúng tôi, ngoài sự cố gắng của những người làm du lịch, giờ đây là lúc cần sự vào cuộc và chung tay giải quyết của nhiều cấp, ngành và đặc biệt là sự ủng hộ từ phía du khách, để vẻ đẹp Việt Nam theo những cung đường du lịch càng lan tỏa và chúng ta càng thêm yêu đất nước mình hơn”.
Bài và ảnh: LAN DỊU/Báo điện tử Quân đội nhân dân
https://www.qdnd.vn/xa-hoi/du-lich/kich-cau-dung-cach-de-cung-thang-622389