Cập nhật: 29/03/2021 10:22:00
Xem cỡ chữ

Mặc dù mức xử phạt về tải trọng khá cao, song vì lợi nhuận mà nhiều lái xe, doanh nghiệp không chấp hành quy định, vẫn chở quá tải, cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng, làm rơi vãi đất, đá trên đường gây mất ATGT diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường hiện nay.

Thời gian vừa qua, đã xảy không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đầu kéo, xe chở container và xe tải chở hàng hóa, vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, bên cạnh việc chấp hành nghiêm các quy định về chở hàng hóa đúng tải trọng của một số doanh nghiệp thì vẫn còn không ít các chủ phương tiện, các lái xe, các cơ sở bốc xếp hàng hóa vi phạm. Theo ghi nhận tại nhiều tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ tình trạng xe chở hàng hóa có dấu hiệu quá tải trọng vẫn tiếp diễn.

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, hành vi vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ có mức phạt tương đối cao. Theo đó, các tổ chức cá nhân chở hàng hóa vượt quá 150% cho phép sẽ bị phạt tiền: đối với cá nhân mức phạt từ 18-20 triệu; đối với tổ chức mức phạt từ 36 - 40 triệu và tước giấy phép lái xe từ 3-5 tháng. Có thể thấy, mức xử phạt hành vi quá tải trọng theo Nghị định 100 của Chính phủ là rất cao và có sức răn đe. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là dù mức phạt khá cao, nhưng tình trạng xe chở quá tải, cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng làm rơi vãi đất, đá trên đường gây mất ATGT vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường./.

Trường Giang