Đi đôi với công tác đổi mới chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, các cơ sở y tế địa phương luôn quan tâm đến thực hiện vệ sinh, chủ động biện pháp phòng dịch, giảm thiểu lây lan ra cộng đồng, xây dựng môi trường y tế xanh- sạch-đẹp, thân thiện tạo niềm tin tưởng của người dân.
An toàn cho cán bộ, y bác sỹ làm việc và người dân đến khám,điều trị được xem là tiêu chí hàng đầu để phát triển bền vững của cơ sở y tế trong hoạt động chuyên môn hiện nay. Theo đó, ngành y tế từ tỉnh xuống đến địa phương đã phát động phong trào thi đua xây dựng bệnh viện xanh-sạch- đẹp; bệnh viện, cơ sở y tế an toàn về phòng, chống dịch bệnh, an toàn về người, tài sản, tinh thần phục vụ người dân thân thiện, nhiệt tình. Điều này đã được thể hiện rõ khi đến các cơ sở y tế từ việc khám sàng lọc y tế, xây dựng môi trường cảnh quan đến công tác vệ sinh nơi khám bệnh, khu vực điều trị và xử lý chất thải y tế. Các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, hành lang luôn đảm bảo thông khí, đủ ánh sáng, có thùng rác để phân loại chất thải ngay từ các khoa, phòng, sau đó tập trung tại nhà kho chứa chất thải có khử hóa chất không để lây nhiễm khuẩn.Nhiều khu vực được phân chia rõ ràng, có chỉ dẫn hướng đi, thông tin sức khỏe cũng như công khai các dịch vụ y tế tạo cảnh quan, môi trường xanh mát và tâm lý tốt cho người dân mỗi khi đến khám chữa bệnh. Đồng thời, với trách nhiệm cao mỗi cán bộ, y bác sỹ đều tuân thủ các quy định y tế, kịp thời nhắc nhở người dân thực hiện về phòng dịch, giữ gìn vệ sinh chung, tận tình công việc xây dựng hình ảnh thân thiện giữa thầy thuốc với bệnh nhân bằng quy tắc ứng xử.
Xây dựng môi trường y tế thân thiện tích cực, an toàn được xem là yêu cầu thiết yếu đối với các cơ sở để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân đến khám chữa bệnh. Từ đó, các cơ sở y tế không chỉ nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo đảm môi trường, an toàn phòng dịch bệnh nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đem đến sự hài lòng của người bệnh./.
Tiến Trang