Cập nhật: 02/10/2021 14:56:00
Xem cỡ chữ

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay có chủ đề "Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19". Thực tế đã chứng minh trong 2 năm học vừa qua, trường học các cấp trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt, ứng dụng công nghệ số vào công tác dạy và học, không để đứt gãy chương trình, đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo.

Khác với những năm học trước, trong năm học này, những tiết dạy của cô giáo Chu Thị Thu Hằng, Trường Tiểu học Hội Hợp B, thành phố Vĩnh Yên không chỉ còn là phấn trắng, bảng đen, cô giảng trò nghe như trước đây, thay vào đó là sự đan xen giữa lời giảng truyền thống kết hợp với những thiết bị công nghệ thông minh, lời cô dạy đến đâu sẽ kèm theo hình ảnh minh họa đến đó. Học sinh có thể nhìn hình ảnh để trả lời các câu hỏi có liên quan đến bài học.

Đại dịch Covid-19 xuất hiện đã tác động rất lớn đến ngành giáo dục, nhiều địa phương đã phải cho học sinh nghỉ học nhiều đợt để phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” Trường Tiểu học Hội Hợp B đã nhanh chóng bắt tay vào việc chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ của năm học. Để tạo điều kiện cho các giáo viên có thể ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy nhà trường đã tăng cường đầu tư mua sắm các thiết bị hỗ trợ. Đồng thời, khuyến khích giáo viên tích cực ứng dụng các bài giảng điện tử, thường xuyên tương tác với phụ huynh học sinh thông qua các phần mềm công nghệ để trao đổi về quá trình giáo dục học sinh.

Không chỉ áp dụng vào việc giảng dạy mà giờ đây tất cả các hoạt động giáo dục đều được các trường học áp dụng công nghệ số. Điển hình như Lễ phát động “Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021” tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến, từ một điểm cầu chính truyền trực tiếp đến các lớp học để lan tỏa tinh thần học tập suốt đời và khẳng định vai trò của công nghệ số trong đời sống hiện nay đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, qua đó, đảm bảo yêu cầu về giãn cách lớp với lớp trên tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Có thể khẳng định, công nghệ số chính là chìa khoá giúp ngành Giáo dục và Đào tạo vượt qua khó khăn thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học trước đại dịch Covid-19. Đây cũng chính là cơ hội và động lực để ngành Giáo dục và Đào tạo thử nghiệm đột phá những cách làm mới, đào tạo ra thế hệ công dân số, không chỉ có kiến thức chuyên môn tốt mà còn có ý thức, thái độ, hành vi tốt phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ kỷ nguyên số.

Thu Hoài