Ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học năm học 2021-2022, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt xây dựng chương trình giáo dục trên tinh thần tinh giản giúp học sinh Tiểu học hoàn thành các nội dung cốt lõi, phát triển năng lực của bản thân.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Xuyên đã chỉ đạo các trường học bám sát vào nội dung hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng, tổ chức thực hiện và điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022, đảm bảo khoa học, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường. Trong thời gian học sinh được đến trường lựa chọn những nội dung, kiến thức trọng tâm, cốt lõi nhất để triển khai dạy học, giáo viên được quyền tự chủ trong việc triển khai chương trình của môn học.
Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 1, lớp 2 sẽ thực hiện tinh giản những bài tập khó hoặc yêu cầu kỹ năng tổng hợp. Trên cơ sở đó, các giáo viên đã thực hiện nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa, từ đó, xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt một cách chắc chắn, không để học sinh bị hổng kiến thức. Đồng thời, chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học phù hợp với việc tiếp thu của học sinh.
Đối với học sinh lớp 3, 4, 5, sẽ thực hiện tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kỹ năng mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc, do vậy, giáo viên đã lựa chọn các nội dung cốt lõi nhất theo hướng tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối với từng môn học, các nội dung có trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng lớp và những nội dung trùng lặp trong môn học, giữa các môn học. Đồng thời, tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình.
Cùng với việc tinh giản nội dung, chương trình các môn học, năm học 2021-2022 các cơ sở giáo dục Tiểu học cũng sẽ không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản, các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học cho học sinh.
Thu Hoài