Sáng 11/10, Đoàn Giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn thành phố Phúc Yên.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Quang Nguyên phát biểu kết luận buổi giám sát.
Theo báo cáo của UBND Thành phố Phúc Yên, từ năm 2015 đến tháng 6/2021, cơ quan chuyên môn của thành phố đã nhận hơn 2.600 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Thành phố đã giải quyết hơn 2.400 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 7,8%; đúng hạn là 75,3%. Việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, chưa đạt theo kế hoạch đề ra, nhiều hồ sơ còn phải trả đi, trả lại nhiều lần. Còn nhiều hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tồn đọng do chưa xác định được nguồn gốc sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính.
Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Quang Nguyên yêu cầu thành phố Phúc Yên đẩy mạnh công tác tuyên truyền; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm chuyên môn quản lý đất đai đảm bảo đủ năng lực, trình độ, nhất là ở cấp xã, phường; Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn và giữa cơ quan chuyên môn với các xã, thị trấn; Phân rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp gây khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân. Thành phố cũng cần tập trung chỉ đạo, giải quyết, xử lý những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho Nhân dân./.
Đặng Thưởng