Cập nhật: 03/05/2022 09:52:00
Xem cỡ chữ

Tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, số hóa trong công tác quản lý vận hành lưới điện, bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của người dân.

Từ đầu năm 2021, Điện lực Vĩnh Yên đã đưa vào sử dụng Flycam trong công tác kiểm tra dường dây và trạm biến áp. Thông qua máy tính, các dữ liệu hình ảnh do flycam sao chụp sẽ được phân tích, xử lý, phát hiện kịp thời những điểm mất an toàn trên đường dây. Ứng dụng công nghệ mới này đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng hiệu quả kiểm tra lưới điện, nhất là tại các vị trí ao hồ, sông suối, vị trí trên cao, bảo đảm an toàn tính mạng cho công nhân vận hành lưới điện, tăng hiệu quả phát hiện sự cố, giúp lưới điện hoạt động hiệu quả, thông suốt.

Ngoài sử dụng ứng dụng công nghệ flycam trong quản lý, vận hành lưới điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại, nổi bật như: Sử dụng camera ảnh nhiệt đo nhiệt độ mối nối và phóng điện cục bộ các đầu cáp trung thế; rửa sứ, vệ sinh công nghiệp trạm biến áp bằng nước áp lực cao không cần cắt điện; đấu nối hotline; số hóa hợp đồng mua bán điện, lưu trữ hồ sơ điện tử khách hàng dùng điện… góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Đặc biệt, đón đầu làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa tại tất cả các trạm biến áp 110 kV. Đây là công nghệ đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức vận hành lưới điện truyền thống, giúp người vận hành có thể giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống lưới điện một cách kịp thời, nhanh chóng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Nhờ triển khai ứng dụng các công nghệ mới, tổn thất điện năng năm 2021 của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc giảm xuống còn 2,7%, giúp cho việc quản trị, điều hành lưới điện ngày càng trở nên hiệu quả, chính xác, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong công cuộc chuyển đổi số./.

Phương Liên