Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho rằng, tăng độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp là cần thiết để bảo đảm công bằng cho học sinh, tránh trường hợp có thể có rất nhiều học sinh trình độ khác nhau lại cùng đạt điểm tối đa.
Tại buổi họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều nay (8/7), trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao đề thi năm nay có tính phân hóa cao hơn năm trước trong khi thí sinh có đến 3 năm học online liên tiếp, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho biết, việc kiểm tra, đánh giá theo ma trận đề được các nhà trường áp dụng, triển khai theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT trong nhiều năm nay.
Theo đó, đề có các mức độ câu hỏi, từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng, vận dụng cao. Ma trận này được thầy cô áp dụng trong các đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học. Đề thi được ra cũng cơ bản theo hướng dẫn này, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và không ra vào phần kiến thức đã được tinh giản.
Năm nay, việc tổ chức dạy học rất đa dạng trên toàn quốc trong bối cảnh dịch bệnh, nơi dạy trực tuyến trong thời gian dài, nơi có thời gian dạy học trực tiếp nhiều hơn. Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, độ phân hóa của đề thi là cần thiết để bảo đảm công bằng cho học sinh, tránh trường hợp có thể có rất nhiều học sinh trình độ khác nhau lại cùng đạt điểm tối đa. Bên cạnh đó, với mức độ đề thi như vậy, kết quả thi cũng là một căn cứ để đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vừa qua.
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT là sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Kỳ thi năm nay diễn ra thuận lợi khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát, thời tiết mát mẻ.
Thứ trưởng cũng chia sẻ với thí sinh năm nay khi các em phải học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT quyết tâm đặt mục tiêu an toàn và chất lượng. Để đạt được mục tiêu này, Bộ đã làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên dạy trực tuyến. Do đó, việc dạy - học online đã được đảm bảo.
Theo Thứ trưởng, bước đầu công tác coi thi, tổ chức đạt hiệu quả, tạo ấn tượng tốt đẹp với phụ huynh, thí sinh và sự đồng thuận của xã hội. Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi. Có thể nói, kỳ thi đã đáp ứng được mục tiêu an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế. Trong những ngày thi, thí sinh được hỗ trợ tối đa. Các địa phương quan tâm, chăm lo đến thí sinh, không để em nào bị bỏ lại phía sau.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong công tác tổ chức, nhất là khâu lựa chọn nhân sự tham gia làm nhiệm vụ kỳ thi. Điều này cho thấy, việc lựa chọn nhân sư đã đúng người, đúng việc. Kết quả, không có cán bộ nào vi phạm quy chế thi./.
Theo Nguyễn Trang/VOV.VN
https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/tang-do-phan-hoa-de-thi-tot-nghiep-tranh-hs-trinh-do-khac-nhau-cung-co-diem-cao-post955488.vov