Cập nhật: 22/08/2022 08:50:00
Xem cỡ chữ

Việc xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông và làm cho nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống cấp một cách nhanh chóng. Vì vậy, việc kịp thời ngăn chặn, xử lý xe quá khổ, quá tải đã, đang và tiếp tục được các cấp, các ngành chức năng triển khai quyết liệt.

Điều đáng mừng là sau hai tháng triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (từ 20/6 đến 15/8/2022) tình trạng vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát.

Mặc dù xe của gia đình chạy không thường xuyên, nhưng khi được lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Phúc Yên tuyên truyền nhắc nhở, anh Hoàng Văn Thanh đã tự giác tháo dỡ phần thành thùng cơ nơi nới xe và cam kết sẽ không tái phạm.

Sau 2 tháng triển khai đợt cao điểm ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải và xe cơi nới thành thùng, tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên đường dường như đã được hạn chế rất nhiều. Điều này, cho thấy ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, thì người lái xe, cũng như chủ xe đã ý thức được trách nhiệm của mình trước quy định của pháp luật.

Để xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe cơi nơi thành thùng, trong thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương tập trung trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm ngăn chặn các hành vi vi phạm về tải trọng, chở hàng hóa vượt quá chiều cao, chiều dài của xe, cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng xe. Sau 2 tháng thực hiện, lực lượng CSGT trên toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý trên 600 trường hợp xe tải vi phạm, xử phạt và cưỡng chế cắt thành thùng hàng trăm trường hợp.

Đặc biệt, để kịp thời ngăn chăn không để tái diễn tình trạng vi phạm, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác phối hợp, tập trung xử lý cả trên đường và đầu nguồn cung cấp vật liệu xây dựng để các doanh nghiệp, các chủ xe không có điều kiện né tránh. Đồng thời, kiên quết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Với quan điểm, không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm nhằm hướng tới mục tiêu chấm dứt tình trạng phương tiện quá khổ, quá tải tham gia giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, thì ngoài vấn đề tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành của người dân, các ngành chức năng cần phải có những giải pháp lâu dài và quyết liệt hơn nữa, tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi./.

Trường Giang