Cập nhật: 17/09/2023 15:16:00
Xem cỡ chữ

Năm học 2023-2024 là năm thứ 2 triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT. Đối với chương trình mới dành cho lớp 10 có ý nghĩa lớn trong việc định hướng nghề nghiệp. Cụ thể, các em học sinh lớp 10 sẽ phải học ít môn hơn, và được chọn môn học phù hợp với năng khiếu, sở trường của mình.

Ngay từ đầu năm học, Trường THPT Tam Dương 2 đã tổ chức tư vấn cho các phụ huynh và học sinh về việc lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10 năm học 2023-2024. Rút kinh nghiệm, sau năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10 trong năm học 2022-2023, năm nay việc tư vấn chọn tổ hợp môn lớp 10 được trường thực hiện bài bản và cụ thể hơn, giúp học sinh hiểu và đưa ra những định hướng chọn môn học phù hợp với năng lực, cũng như nghề nghiệp của các em sau này.

Sau năm đầu lúng túng trong việc xây dựng tổ hợp môn tự chọn cũng như tư vấn cho học sinh, phụ huynh thì năm nay các trường đã chủ động ngay từ khi thí sinh xác nhận nhập học, có thông báo về tổ hợp môn cũng như tư vấn chọn tổ hợp. Dẫu vậy, với người học, chọn tổ hợp nào vẫn là một bài toán cân não.

Phần lớn các em vẫn chưa xác định rõ thế mạnh của mình về lĩnh vực khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội ngay khi vừa thi đỗ vào lớp 10 THPT. Việc lựa chọn tổ hợp môn học này có tính quyết định đến suốt quá trình học và định hướng ngành nghề của các em sau này. Phải đưa ra lựa chọn khi chưa hiểu rõ về năng lực và sở thích của mình đang là khó khăn với nhiều em.

Việc lựa chọn tổ hợp rất quan trọng vì sẽ gắn bó với học sinh suốt 3 năm bậc THPT. Nếu lựa chọn những môn học phù hợp sẽ giúp cho học sinh phát huy được năng lực, sở trường, được rèn luyện các kĩ năng cần thiết cho nghề nghiệp mà mình lựa chọn cho tương lai.

Vũ Hằng