Từ năm 2021 đến nay, Vĩnh Phúc luôn nằm trong top 15 địa phương có chỉ số phát triển thương mại điện tử tốt nhất cả nước.
Với mục tiêu đưa tỉnh vươn lên nằm trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số phát triển thương mại điện tử, UBND tỉnh đã ban hành Đề án phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là động lực để tạo lập hệ sinh thái phát triển thương mại điện tử một cách đồng bộ và hiện đại nhằm thay đổi tư duy kinh doanh từ môi trường truyền thống sang môi trường số, tạo ra giá trị gia tăng cao cho ngành thương mại của tỉnh.
Từ trung tâm thương mại, các siêu thị lớn đến những cửa hàng bán lẻ, chợ truyền thống, thậm trí những quán vỉa hè, tất cả đều có sự xuất hiện của thiết bị thanh toán - POS không dùng tiền mặt. Điều này đã giúp người dân thay đổi phần lớn thói quen mua sắm và tiêu dùng hằng ngày của mình, tạo sự thuận lợi cho hoạt động giao thương.
Hiện, Vĩnh Phúc đã có 72% doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng số trong quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh với số lượng trang web của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có chức năng mua bán tăng từ 10 - 15%. Vĩnh Phúc được đánh giá là địa phương nhanh nhạy trong việc áp dụng các phương thức thương mại điện tử. Với hạ tầng viễn thông và internet được đầu tư tương đối đồng bộ và hiện đại, chất lượng ổn định, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn.
Để có thể thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra, tỉnh định hướng phát triển thương mại điện tử trở thành hình thức thương mại chủ đạo, khai thác có hiệu quả xu hướng số hóa với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới, không dùng tiền mặt; tăng cường đầu tư, phát triển công nghệ, kết nối hạ tầng, đầu tư cho công nghệ thông tin để đảm bảo tính an toàn và thuận tiện cho người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch thương mại điện tử.
Để đảm bảo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển thương mại điện tử, tỉnh sẽ tập trung ưu tiên phát triển các loại hình thương mại điện tử có tính lan tỏa, tác động trong hỗ trợ sản xuất và lưu thông, từ đó xây dựng và phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử đồng bộ và hiện đại.
Vũ Hằng