Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã được các cấp chính quyền quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Nhờ đó, bộ máy hành chính ngày càng được tổ chức khoa học, hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước được nâng cao, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.800 thủ tục hành chính, trong đó có gần 1000 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và trên 680 dịch vụ công trực tuyến một phần đã đồng bộ dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến ngày càng tăng ở các cấp, tỷ lệ kết quả giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn của tỉnh đạt trung bình trên 96%.
Theo kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương được công bố công khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, tỉnh Vĩnh Phúc xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, với tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt trên 62%, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt trên 30%, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử của tỉnh là gần 70 %, tỷ lệ hồ sơ thủ tục số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 6%, trung bình cả nước là 37%.
Nguyễn Toàn