Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tăng cường hoạt động chuyển đổi số với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về kỹ năng số, an toàn, an ninh mạng và ứng dụng các nền tảng mở vào hoạt động giáo dục.
Tiết ngoại khóa đầu tháng 4 của cô giáo Tạ Thúy Lưu, Trường THPT Đồng Đậu, huyện Yên Lạc có chủ đề: ứng xử có văn hóa trên môi trường mạng luôn sôi động từ đầu tiết đến cuối tiết bởi sự giao lưu, trao đổi giữa giáo viên và học sinh với các chủ đề được cả xã hội quan tâm hiện nay về ứng xử trên môi trường mạng, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường trên không gian mạng.
Tiết ngoại khóa như thế này chỉ là một trong rất nhiều nội dung ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục được Trường THPT Đồng Đậu cũng như các trường THPT khác triển khai trong năm học. Qua đó, nâng cao nhận thức, cách tiếp cận, sử dụng công nghệ số cho giáo viên và học sinh. Chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục được Trường THPT Đồng Đậu ứng dụng và triển khai đồng bộ đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động dạy và học.
Theo khảo sát, hiện nay có gần 90% học sinh bậc THPT trên địa bàn tỉnh đã được phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cùng nhiều trang thiết bị công nghệ khác như laptop, máy tính, các phần mềm chuyên dụng phục vụ học tập. Nhiều tiết học, được sự cho phép của giáo viên, các học sinh đã sử dụng hiệu quả các thiết bị thông minh để phục vụ học tập và nghiên cứu tài liệu, bài giảng.
Trang bị những kiến thức về kỹ năng số, an toàn, an ninh mạng và ứng dụng các nền tảng mở vào hoạt động giáo dục là một trong những hoạt động thiết thực của ngành Giáo dục Đào tạo Vĩnh Phúc nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần thực hiện hiệu quả chuyển đổi số quốc gia đối với lĩnh vực giáo dục.
Đặng Thưởng