Cập nhật: 07/07/2024 20:10:00
Xem cỡ chữ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân là ông N.V.L. (54 tuổi, trú tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) nhập viện trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa người phải, lơ mơ, rối loạn chức năng ngôn ngữ.

Qua khai thác thông tin, sau giờ nghỉ trưa, khi đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa, ông L. cảm thấy cứng đờ nửa người bên phải, không thể cử động, nói, đi và đứng được. Đồng nghiệp đã nhanh chóng đưa ông đi cấp cứu. Sau thăm khám ban đầu, kết quả chụp mạch máu não cho hình ảnh tắc động mạch não giữa cấp tính. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị đột quỵ não. Sau khi được can thiệp nội mạch và hút huyết khối gây tắc mạch não, bệnh nhân đã tỉnh táo trở lại. Sức cơ bên liệt dần phục hồi, không còn liệt mặt, nói méo tiếng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không để nhiệt độ trong phòng điều hòa quá chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài. Nếu dùng điều hòa, nhiệt độ ở trong và ngoài phòng không nên vượt quá 7 độ C. Khi cơ thể không kịp thích ứng, nhiệt độ cao đột ngột sẽ làm các mạch máu giãn ra để tăng cường quá trình tản nhiệt. Ngược lại, khi nhiệt độ lạnh đột ngột, mạch máu sẽ co lại. Ngoài ra, người cao tuổi, người thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia, chất kích thích và người có tiền sử bệnh nền liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu... cũng nên hạn chế ra ngoài khi trời nắng gắt.

Phương Liên