Cập nhật: 01/10/2024 08:59:00
Xem cỡ chữ

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm hơn 30% dân số của tỉnh. Trong thời gian qua, tỉnh luôn ưu tiên quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp vùng đồng bào dân tộc Khmer nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập tốt.

5 năm trước, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) và THCS Trần Đề, huyện Trần Đề được xây dựng và đưa vào giảng dạy giúp gần 300 em học sinh dân tộc Khmer ở địa phương này có thêm điều kiện học tập tốt. Ngôi trường với 3 khu, gồm khu học tập, khu hành chính, đặc biệt là khu nội trú có tổng cộng 36 phòng ở, đáp ứng cơ bản cho các em học và ở nội trú.

De giao duc vung dong bao dan toc thieu so khong ngung phat trien hinh anh 1

Con em đồng bào Khmer được chăm lo học tập tốt

Cô Nguyễn Thu Thủy, Phó Hiệu Trưởng Trường Phổ thông DTNT và THCS Trần Đề, cho biết: "Đối với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số Đảng, Nhà nước rất quan tâm, đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất, trường lớp và hỗ trợ miễn, giảm học phí cho các em, điều đó làm cho phụ huynh và học sinh đồng bào dân tộc Khmer ở Trần Đề rất phấn khởi".

Trong thời gian qua, Sóc Trăng luôn ưu tiên quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp khang trang ở vùng đồng bào dân tộc Khmer. Chính sự đầu tư này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em không ngừng học tập tốt.

Đến thăm trường Trường THCS DTNT Châu Thành, điều cảm nhận đầu tiên là cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, hiện đại, khuôn viên sân trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Ngôi trường được đưa vào giảng dạy từ năm học 2012-2013 và đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2016, tái đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2021. Với việc cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho các hoạt động dạy học, ăn ở, sinh hoạt… đã giúp chất lượng học tập của các em được nâng lên rõ rệt. 

"Đầu năm học, các em được cấp phát tập, viết, mùng, chiếu, sách... giáo viên luôn quan tâm chúng em, nên chúng em rất yên tâm học tập", em Sơn Hảo Nghi, học sinh Trường THCS DTNT Châu Thành, chia sẻ. 

De giao duc vung dong bao dan toc thieu so khong ngung phat trien hinh anh 2

Trường THCS DTNT Châu Thành được đầu tư khang trang

Trong các năm học vừa qua, trường luôn có hơn 70% học sinh đạt học lực khá giỏi và tất cả học sinh đều được lên lớp. Học tập tại đây, các em học sinh còn được tham gia thường xuyên các hoạt động văn hoá, thể thao, văn nghệ do nhà trường tổ chức. Chính những hoạt động như thế này, giúp các em hiểu biết thêm về vốn văn hoá truyền thống của dân tộc, tự tin trong học tập… 

"Năm 2023 Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư nâng cấp, sửa chữa, khối nội trú, nhà đa năng, mua sắm trang thiết bị cho trường THCS DTNT Châu Thành trên 7,4 tỷ đồng (nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số), từ đó, giúp cho nhà trường, cũng như điều kiện học tập của các cháu người dân tộc thiểu số được thuận lợi, nâng cao chất lượng hơn", ông Nguyễn Văn Mỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết thêm.

Tại huyện Long Phú, thời gian qua, địa phương này cũng luôn quan tâm đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống các trường học, từ nhà trẻ, đến trung học phổ thông theo chuẩn quốc gia. Đặc biệt, trường phổ thông DTNT THCS Long Phú mới đây đã xây dựng hoàn thành giai đoạn II để đạt chuẩn quốc gia với kinh phí thực hiện là hơn 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện còn có 15 trường trong vùng dân tộc thiểu số đạt chuẩn quốc gia. Các chính sách giáo dục dân tộc, đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và tăng tỷ lệ học sinh dân tộc Khmer ra lớp hàng năm.

De giao duc vung dong bao dan toc thieu so khong ngung phat trien hinh anh 3

Học tại trường dân tộc nội trú các em có nhiều sân chơi trải nghiệm hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ

Thầy Liêng Hiền Sư, Hiệu Trưởng Trường Phổ thông DTNT- THCS huyện Long Phú, cho biết thêm: "Được sự quan tâm của Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, Huyện ủy – UBND huyện Long Phú đã đầu tư cho trường về cơ sở vật chất: đặc biệt là khối phòng học bộ môn, phòng phụ trợ và sân trường, đến năm học này cơ bản hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng, với đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất như hiện nay, giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục và tiến tới trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học này và những năm tiếp theo; các chế độ chính sách của giáo viên và học sinh đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời".

Hiện Sóc Trăng có 10 trường Phổ thông dân tộc nội trú với hàng ngàn học sinh con em đồng bào dân tộc theo học. Sự quan tâm của cấp Ủy Đảng, Chính quyền địa phương, các trường lớp trong hệ thống trường DTNT luôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng đã từng bước đáp ứng tốt việc dạy và học tập của giáo viên, các em học sinh đồng bào dân tộc, từ đó, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương không ngừng phát triển.

Theo Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL  

 https://vov.vn/xa-hoi/de-giao-duc-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-khong-ngung-phat-trien-post1124992.vov