Cập nhật: 11/10/2024 13:50:00
Xem cỡ chữ

Nhằm xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh gắn liền với quá trình xây dựng nông thôn mới, giúp người dân tiếp cận, ứng dụng công nghệ vào đời sống và sản xuất, kinh doanh. Các ứng dụng số, tiện ích công nghệ thông tin đã dần được sử dụng trong đời sống hằng ngày thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Hiện nay, cùng với sự phát triển về các mặt kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới thông minh thì nhiều ứng dụng số, nền tảng mạng internet, điện thoại thông minh đã dần trở nên phổ biến được người dân sử dụng.

Với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, chỉ cần một vài thao tác gửi trực tiếp văn bản lên nhóm Zalo thông tin, tuyên truyền được nhanh chóng đến người dân một cách chính xác nhất, thuận tiện. Hay qua ứng dụng ngân hàng số, mọi hoạt động thanh toán, giao dịch mua bán sản phẩm hàng hóa đều xử lý nhanh gọn, bảo mật an toàn cho mỗi người dùng; hệ thống camera an ninh tại các tuyến đường trục chính, ngõ xóm của thôn dân cư được lắp đặt, kịp thời cập nhật thông tin, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Việc xây dựng thôn thông minh đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với đời sống hằng ngày của người dân. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã ứng dụng internet, các mạng xã hội, kênh thương mại điện tử để quảng bá, bán sản phẩm trên môi trường số. Tính đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh có 34 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 177 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu, 6 thôn đạt chuẩn nông thôn mới thông minh.

Phấn đấu đạt mục tiêu 100% các địa phương quản lý điều hành trên môi trường điện tử; 97% số xã đạt chuẩn tiêu chí về thông tin và truyền thông. Đây vừa là điều kiện vừa là cơ hội thúc đẩy quá trình chuyển đổi số hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số gắn với xây dựng nông thôn mới, từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới thông minh đạt hiệu quả.

Tiến Trang