Cập nhật: 27/10/2024 20:00:00
Xem cỡ chữ

Xác định công tác dân tộc là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, huyện Tam Đảo luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cho người dân. Qua đó, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Huyện Tam Đảo hiện có 42,5% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 42,5%, trong đó chủ yếu là dân tộc Sán Dìu.Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, từ năm 2021, huyện đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là hộ nghèo, cận nghèo thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương để phát triển du lịch. Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho các địa phương vùng dân tộc thiểu số.

Để giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai các gói vay ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, toàn huyện có hơn 3.200 khách hàng là người dân tộc thiểu số được tiếp cận vốn chính sách, trong đó nhiều hộ dân được vay vốn từ 2 đến 3 chương trình tín dụng để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thoát nghèo bền vững.

Cơ sở hạ tầng phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao và mạng lưới y tế, giáo dục cũng được huyện quan tâm đầu tư nhằm nâng cao dân trí, chăm sóc sức khỏe, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Tam Đảo được thực hiện hiệu quả. Đồng bào các dân tộc thiểu số đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo, đóng góp xây dựng quê hương Tam Đảo ngày càng phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện giảm bình quân 1 - 1,5%/năm; số hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 120 hộ.

Thu Hoài