Cập nhật: 29/10/2024 21:10:00
Xem cỡ chữ

Công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Lạc từng bước nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, không để hình thành, phát sinh “điểm nóng”, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Huyện Yên Lạc hiện có 17 đơn vị hành chính, trong đó có 15 xã và 02 thị trấn. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Lạc luôn chú trọng thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại với dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của Nhân dân; đồng thời, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng thẩm quyền. Thực hiện Quy định số 11 ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp Ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lí những phản ánh, kiến nghị của dân, Thường trực Huyện ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lí phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo; đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các xã, thị trấn chủ động theo dõi, tăng cường đi cơ sở để nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, đề nghị của công dân, kịp thời báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy. Các cấp ủy, chính quyền huyện xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng và quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Để đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất cũng như công tác tiếp công dân công khai, minh bạch, hiệu quả, tại trụ sở tiếp công dân của huyện Yên Lạc, Ban tiếp công dân huyện phối hợp với Văn phòng Huyện ủy chuẩn bị các điều kiện cần thiết; phân công người tiếp nhận đăng kí và hướng dẫn công dân theo qui định; trực tiếp phân loại, mở sổ theo dõi, ghi chép đầy đủ việc tiếp nhận, xử lí đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân tại các ngày tiếp công dân định kì; công khai nội qui tiếp công dân, hướng dẫn về qui trình tiếp công dân, qui trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo qui định pháp luật và thông tin về việc tiếp công dân của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND huyện trước các kì tiếp công dân để người dân nắm rõ. Kết quả công tác tiếp nhận các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân thời gian qua ở huyện Yên Lạc cho thấy, tính chất, mức độ khiếu kiện của Nhân dân không gay gắt, không phức tạp và kịp thời được giải quyết theo đúng thẩm quyền, qui định. Trên cơ sở đánh giá, phân tích nội dung các đơn do người dân gửi tới, UBND huyện giao Thanh tra và các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương kiểm tra, xác minh, vận dụng chính sách pháp luật của Nhà nước để giải quyết vụ việc theo đúng luật định.

Định kì, Bí thư Huyện ủy tiếp công dân 01 ngày/tháng, Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân 02 ngày/tháng. Tại các buổi tiếp công dân, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Yên Lạc đã trực tiếp trả lời, giải thích một số nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, các xã, thị trấn tăng cường công tác phối hợp, giải quyết dứt điểm, thấu đáo, khách quan, minh bạch, công khai các nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, với tinh thần dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền.

Theo báo cáo của Huyện ủy, UBND Huyện Yên Lạc về công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân những năm gần đây, số lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân ở huyện và xã khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm sau giảm so với năm trước. Số lượng đơn công dân gửi đơn đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết cũng giảm dần. Năm 2023, toàn huyện đã tiếp hơn 950 lượt công dân, giảm hơn 100 lượt so với cùng kì năm 2022. Trong 9 tháng đầu năm 2024, hơn 90% đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân gửi đến đồng chí đứng đầu Huyện ủy thuộc thẩm quyền cấp huyện đã được giải quyết.

Dưới sự lãnh chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lạc đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân. Tại xã Đồng Cương, công tác tiếp công dân và giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân được niêm yết công khai, minh bạch. Cấp uỷ, chính quyền xã đã kịp thời nắm bắt, giải quyết các vấn đề, vướng mắc của người dân, không để phát sinh thành “điểm nóng”. Trong 9 tháng đầu năm 2024, UBND xã tiếp nhận 08 đơn của công dân, trong đó có 07 đơn thuộc thẩm quyền xã. Đến nay, 5/7 đơn đã được giải quyết, 2 đơn đang tiếp tục được giải quyết theo qui định. Song song với kết quả đã đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở cũng có những khó khăn, hạn chế, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên chú trọng thực hiện các giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này.

Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân ngay từ các khu dân cư, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đây cũng là một trong những kinh nghiệm của Đồng Cương trong việc hạn chế nảy sinh các vụ việc dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, góp phần ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Với sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Yên Lạc ngày càng được nâng cao hiệu quả. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa khi địa phương cùng với tỉnh và cả nước đang triển khai thực hiện công tác chuẩn bị phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kì 2025 - 2030.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là hiện thực hoá quyền dân chủ của công dân, là sự cụ thể hoá quyền tham gia quản lí Nhà nước và xã hội của công dân, phát huy vai trò to lớn của Nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, đây cũng là biểu hiện sinh động phản ánh bản chất dân chủ của Nhà nước ta, nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Tuyết Minh