Cập nhật: 05/07/2024 20:08:00
Xem cỡ chữ

Ngày 16/8/2019, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong bối cảnh tình hình tội phạm trên thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường.

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, 5 năm qua, Vĩnh Phúc đã tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị ban hành nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy; xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy ở trong nước, không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Thực hiện Chỉ thị, Vĩnh Phúc đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ huy động sự vào cuộc tích cực, nghiêm túc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy. Công tác tuyên truyền, giáo dục từng bước được đổi mới và nhân rộng các mô hình tiêu biểu. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên về trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy từng bước được nâng lên.

Phát huy vai trò chủ trì, nòng cốt, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch, phương án nghiệp vụ; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh hoàn thiện ứng dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ có hiệu quả công tác quản lý địa bàn, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật...

Từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/6/2024, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố 1.736 vụ, với 2.203 bị can phạm tội về ma túy. Vật chứng thu giữ gồm hơn 9.600g heroin, hơn 71.500g ma túy tổng hợp, hơn 215g cần sa, hơn 108g thuốc phiện, 578ml mathadone, hơn 741g cỏ Mỹ, hơn 107g ma túy khác và một số đồ vật liên quan. Điều đáng nói là các loại ma túy ngày càng núp bóng dưới nhiều hình thức tinh vi. Song song với việc các đối tượng phạm tội liên tục tạo ra chất ma túy “núp bóng” mới với nhiều tên gọi, mẫu mã, hương vị khác nhau, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy cũng ngày càng phức tạp hơn.

Tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. Các loại ma túy mới ngày càng nhiều, trong đó có những loại ma túy mới xuất hiện trên thế giới và Việt Nam, còn chưa nằm trong danh mục các chất ma túy do Chính phủ Việt Nam qui định, chưa có văn bản pháp lí nào qui định về việc xử lí. Các đối tượng phạm tội về ma túy sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn mới, sử dụng các thiết bị kĩ thuật hiện đại để thực hiện các hành vi phạm tội về ma túy...

Những điều này đã và đang gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác phát hiện, đấu tranh, điều tra, xử lí tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, lực lượng Công an Vĩnh Phúc luôn vượt lên mọi khó khăn để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn.

Thực tế, dù có hình thức “núp bóng” tinh vi hay phương thức, thủ đoạn hoạt động xảo quyệt đến đâu thì sớm muộn các đối tượng phạm tội về ma túy cũng không thể thoát khỏi bản án của pháp luật và rất nhiều những đối tượng đã phải trả giá rất đắt, không chỉ mất đi quyền công dân mà còn không có cơ hội để làm lại cuộc đời.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Lực lượng Công an tỉnh và các cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy đến mọi tầng lớp Nhân dân được thực hiện ngày càng hiệu quả.

Tại xã Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch, Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, các thôn dân cư làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là công tác phòng, chống ma túy. Trong đó, xác định rõ những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và phân công trách nhiệm cụ thể chỉ đạo các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội và các thôn dân cư triển khai thực hiện có hiệu quả phù hợp tình hình địa bàn; đồng thời xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để duy trì ổn định trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, các tổ chức chính trị xã hội địa phương và toàn thể Nhân dân đã nâng cao rõ rệt hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, không để hình thành các điểm, tụ điểm ma túy tại địa phương.

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1.200 người nghiện ma túy. Phần lớn người nghiện ma túy đều không có nghề nghiệp ổn định. Lực lượng Cảnh sát Điều tra - Tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, với chính quyền các địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội, Trung tâm Đào tạo và Giới thiệu việc làm trên địa bàn thực hiện tốt công tác quản lí, giới thiệu, tạo việc làm cho người sau cai nghiện, với mục tiêu 100% người sau cai nghiện ma túy đều được quản lí và tạo việc làm ổn định, giảm nguy cơ tái nghiện và sống có ích.

Xác định công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao, các cấp ủy Đảng, Chính quyền tỉnh tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát tội phạm về ma túy, góp phần bảo đảm vững chắc an ninh, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân và phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Tuyết Minh