Với tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã giúp khai thác hiệu quả thế mạnh của mỗi địa phương, tạo sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường cũng như tiềm năng phát triển sản phẩm theo hướng hàng hóa xuất khẩu.
Là 1 trong 5 doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) đã đưa tiêu chuẩn ISO 22000:2005, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm quốc tế FSSC 22000 và tiêu chuẩn GMP vào sản xuất các sản phẩm mật ong. Nhờ vậy, đã có 16/22 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao và là đơn vị có số lượng sản phẩm OCOP 4 sao nhiều nhất tỉnh đến thời điểm này.
Hiện công ty đang tập trung nghiên cứu, phát triển 4 dòng sản phẩm đã được chứng nhận, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh lên hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Với nhiều sản phẩm OCOP chất lượng cao, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo đã có 13/22 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu và cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh phát triển sản phẩm OCOP 5 sao mang thương hiệu quốc gia.
Năm 2024, số lượng sản phẩm tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của tỉnh được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao vượt gấp đôi mục tiêu đề ra. Các sản phẩm OCOP không chỉ khẳng định chất lượng, thương hiệu tại thị trường trong nước, nhiều sản phẩm đã được “xuất ngoại”, hướng tới xây dựng trở thành thương hiệu quốc gia.
Sau 5 năm triển khai, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng cho thấy tư duy sản xuất của người dân thay đổi theo hướng tích cực, thúc đẩy phát triển sản phẩm theo hướng hàng hóa chất lượng cao, góp phần tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Giang