Chiều 12/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc để khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì buổi làm việc.

Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Mạnh phát biểu tại buổi khảo sát.
Với mục tiêu xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc thành một cơ sở giáo dục chất lượng cao, hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm, những năm qua nhà trường đào tạo hàng chục vạn cán bộ, kỹ thuật viên có trình độ cao đẳng chất lượng cao, cao đẳng đại trà, trung cấp và trình độ thấp hơn phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đất nước.
Hằng năm, nhà trường thực hiện chuyển đổi mô hình đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo theo modun, đào tạo chuyên sâu, đào tạo theo hợp đồng của doanh nghiệp.
Trong 2 năm 2023-2024, nhà trường phối hợp với 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ký các hợp đồng ghi nhớ, đưa sinh viên đi trải nghiệm, thực tập theo đúng ngành nghề đào tạo. Tính riêng trong năm 2024, nhà trường có 148 sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng thuộc Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, kết quả có 139/148 sinh viên có việc làm đúng nghề sau khi tốt nghiệp 6 tháng, đạt tỷ lệ 94%.
Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Mạnh đánh giá cao những kết quả trong công tác đào tạo nguồn nhân lực của Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc trong những năm qua.
Để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đề nghị Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, xây dựng trường thành trung tâm đào tạo nguồn lao động chất lượng cao của tỉnh, của khu vực; Cần có kế hoạch đưa học sinh, giáo viên đi học tập tại nước ngoài, đặc biệt với những ngành công nghệ mới; Có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Nghiên cứu thêm một số ngành nghề mới liên quan đến công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…theo xu hướng đi tắt, đón đầu; Nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp đào tạo theo đơn đặt hàng, tạo đầu ra ổn định cho học sinh, sinh viên khi ra trường. Đối với các kiến nghị của nhà trường, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu và gửi đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.
Kim Liên