Để thực hiện hiệu quả Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ GD-ĐT tính đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.
Bộ GD-ĐT vừa thông tin về việc triển khai thực hiện Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm sau 1 tháng chính thức có hiệu lực.
Theo Bộ GD-ĐT, Thông tư 29 sau 1 tháng triển khai đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động của các cấp quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh.
Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần, sự phát triển toàn diện của học sinh, sự công bằng trong tiếp cận giáo dục; gây lãng phí về thời gian, tài chính của học sinh và gia đình; ảnh hướng tới chất lượng giảng dạy chính khóa, hình thành tư duy môn chính - phụ; sự thụ động của các nhà trường; sự phụ thuộc vào nguồn thu từ học sinh để chi trả bồi dưỡng giáo viên, sửa chữa cơ sở vật chất của nhà trường...
Với Thông tư 29, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục; trách nhiệm và tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh ý thức tự học, tự giác trong các hoạt động giáo dục.

Sau 1 tháng triển khai Thông tư 29, Bộ GD-ĐT tính đưa kết quả “tự học” thành mục tiêu thi đua, đánh giá. Ảnh minh họa: Thanh Hùng
Bên cạnh những kết quả đạt được, sau 1 tháng triển khai Thông tư 29, vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai. Sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.
Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành; dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh, phụ huynh.
Bộ GD-ĐT cho hay, trong thời gian tới, cần tăng cường chỉ đạo, thống nhất thực hiện một số nội dung để tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư 29. Theo đó, các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Đồng thời, cần thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt phù hợp. Không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí; Xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô. Tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên. Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn cụ thể, xem xét phát động các phong trào tự học thiết thực, hiệu quả; đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về dạy thêm học thêm theo thẩm quyền trách nhiệm. Trong đó, các Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị chức năng có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi thủ tục hành chính theo quy định để đăng ký dạy thêm, học thêm theo đúng quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/sau-thong-tu-29-bo-gd-dt-tinh-dua-ket-qua-tu-hoc-thanh-muc-tieu-thi-dua-2380795.html