Cập nhật: 08/06/2025 07:23:00
Xem cỡ chữ

Đi liền với việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là việc gia tăng các vụ lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng, trong đó có hành vi giả mạo chuyển khoản thành công nhằm chiếm đoạt tiền của người khác.

Luật sư bị "con gái" lừa

Vụ việc xảy ra mới đây, ngày 4/6/2025, ông Trịnh Công Minh (Đoàn luật sư TP.HCM) đã trình báo Công an tỉnh Ninh Thuận và cung cấp các chứng cứ về việc ông bị lừa đảo 488 triệu đồng, đồng thời đề nghị ngân hàng phối hợp ngăn chặn việc tẩu tán tiền khỏi tài khoản.

Theo ông Trịnh Công Minh, vợ chồng người con gái thứ 2 của ông đang sống ở Mỹ. Mấy ngày trước, ông nhận lời mời kết bạn trên facebook từ tài khoản mang tên và có hình của con gái ông. Trưa ngày 3/6/2025, khi ông đang đi công tác ở Ninh Thuận thì nhận được tin nhắn hỏi thăm từ “con gái” qua facebook.

Người “con gái” này cho biết mới đăng ký làm thêm dịch vụ chuyển tiền và đổi ngoại tệ từ nước ngoài về Việt Nam. Mỗi lần khách gửi tiền về, “con gái” ông sẽ nhận tiền của khách và chuyển vào tài khoản của ông Minh để ông Minh rút ra đưa cho khách ở Việt Nam. “Con gái” còn gọi messenger cho ông Minh, nhiều cuộc gọi thời lượng ngắn chỉ 10 giây, 20 giây, nghe không rõ nhưng ông Minh nghĩ chắc ở bên nước ngoài nên bị lỗi mạng.

Để tạo niềm tin, “con gái” ông Minh gửi ảnh chụp thông tin chuyển khoản thành công vào tài khoản ông Minh 2 lần, một lần 180 triệu đồng, một lần 344 triệu đồng và nói sau 24h tài khoản ông Minh sẽ nhận được tiền. Sau khi cho xem thông tin chuyển khoản thành công, “con gái” ông Minh nói khách hàng ở nước ngoài đòi lại tiền nên bảo ông chuyển khoản lại.

Trước lời thúc giục của “con gái”, ông Minh đã chuyển tổng cộng 488 triệu đồng cho “con gái” bên Mỹ. Sau đó, người này tiếp tục dồn ép ông mượn tiền để chuyển khoản cho họ thì ông mới tỉnh ngộ nhận ra mình bị lừa.

canh giac voi bill chuyen khoan thanh cong hinh anh 1
Tin nhắn của ông Minh với "con gái".
canh giac voi bill chuyen khoan thanh cong hinh anh 2
 

Trước đó, vào tháng 4/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Cao Bằng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Ma Văn Công (SN 1997), trú xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức làm giả hình ảnh giao dịch chuyển khoản ngân hàng.

Từ tháng 12/2024, Công nhiều lần thực hiện hành vi giả mạo ảnh chụp giao dịch chuyển khoản thành công, sau đó đến các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn huyện Bảo Lâm và các vùng lân cận để lừa đảo.

Thủ đoạn của loại tội phạm này là mua hàng, hoặc chuyển tiền cho người bị hại, nhưng thực chất thì không chuyển tiền mà dùng phần mềm tạo dựng biên lai chuyển khoản giả rồi đưa cho người bị hại xem nhằm chứng minh mình đã chuyển khoản. Người bị hại nhìn ảnh chụp bill chuyển tiền thành công giả đã đồng ý giao hàng, hoặc chuyển tiền lại. Không thấy tiền vào tài khoản, các nạn nhân khi biết mình bị lừa thì không biết đối tượng lừa đảo ở đâu mà đòi tiền.

Cơ quan công an khuyến cáo

Để tránh bị lừa đảo, người dân nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

Người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng đến tài khoản của mình, thay vì tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

Người dân không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email,… cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.

 Trường hợp phát hiện bị lừa cần liên hệ cảnh sát khu vực/công an xã trên địa bàn hoặc cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn hoặc thực hiện tố giác tội phạm qua chức năng gửi Kiến nghị phản ánh về an ninh trật tự trên ứng dụng VNeID.

Ông Nguyễn Minh Đức - chuyên gia an toàn mạng, Công ty cổ phần An toàn thông tin CyRadar cho biết, việc tạo ra những bức ảnh chuyển khoản giả mạo giống như thật không hề khó. Vì vậy, người dân cần cẩn thận kiểm tra tiền đã về tài khoản hay chưa để tránh bị lừa đảo.

Nếu không thấy biến động số dư, người dân cũng không kích vào các đường link, hay gọi điện theo số điện thoại do đối tượng lạ cung cấp, vì đây có thể là những đường link giả mạo để đánh cắp thông tin tài khoản, từ đó chiếm đoạt toàn bộ tiền của người dùng.

Người dân cũng không quét mã QR mà đối tượng lạ cung cấp, nếu không dữ liệu cá nhân có thể bị đánh cắp, phần mềm độc hại có thể xâm nhập thiết bị gây hậu quả khó lường.

Ngân hàng xây dựng kho dữ liệu về tài khoản nghi ngờ gian lận

Tại họp báo công bố sự kiện "Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" diễn ra cuối tháng 5 vừa qua, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong bối cảnh hoạt động lừa đảo tài chính ngày càng gia tăng về quy mô và mức độ tinh vi, ngành ngân hàng đã đẩy mạnh các biện pháp tăng cường an toàn cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng. Một trong những giải pháp đang được thí điểm và sẽ mở rộng thời gian tới là xây dựng kho dữ liệu về tài khoản nghi ngờ gian lận.

Từ 1/4/2025, BIDV đã thực hiện thí điểm tính năng cảnh báo về tình trạng tài khoản người nhận. Khi thực hiện chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, khách hàng sẽ nhận được thông báo nếu tài khoản người nhận nằm trong diện nghi ngờ gian lận.

Sau gần 2 tháng triển khai đã có hơn 100 tỉ đồng của khách hàng được giữ lại nhờ nhận cảnh báo và dừng giao dịch kịp thời.

Dự kiến, Vietcombank sẽ triển khai tính năng này từ ngày 30/6, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) thực hiện từ ngày 3/7, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) thực hiện từ ngày 14/7 và Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) thực hiện từ 24/7.

Sau khi hoàn thiện triển khai tại các ngân hàng lớn và đánh giá hiệu quả, Ngân hàng Nhà nước dự kiến áp dụng trên toàn hệ thống trong năm 2025.

Theo Minh Thư/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/tu-van-luat/canh-giac-voi-bill-chuyen-khoan-thanh-cong-post1205061.vov